A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết chiến lược phát triển Gia đình Việt Nam và Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 28/12, Ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết các đề án, chương trình thuộc chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Chương trình hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 49, năm 2005 của Ban Bí thư TW đảng về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Quang cảnh Hội nghị

Trong những năm qua, việc thực hiện các đề án, chương trình thuộc chiến lược phát triển gia đình Việt Nam; Chương trình hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và Chỉ thị 49 của Ban Bí thư TW đảng được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm và đưa các nội dung về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc trở thành những tiêu chí để bình xét, công nhận gia đình văn hóa, làng, khu phố văn hóa. Công tác tuyên truyền pháp luật về công tác gia đình được các ngành, đoàn thể tổ chức thường xuyên. Nhân dịp các ngày kỷ niệm như: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, Ngày gia đình Việt Nam 28/6, Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình ; Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ,  Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với các hội, đoàn thể, các sở, ngành và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giao lưu, liên hoan văn nghệ, sinh hoạt chuyên đề.

Đến năm 2020, 95% hộ gia đình trên địa bàn tỉnh được phổ biến và cam kết thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội trong gia đình. 95% nam nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức cơ bản về gia đình. Hàng năm trung bình giảm từ 10 – 15% hộ gia đình có bạo lực gia đình. Hiện nay, toàn tỉnh có 371.467 trên tổng số 400.030 hộ được công nhận gia đình văn hóa. Toàn tỉnh có 169 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững” với hơn 1.800 thành viên tham gia sinh hoạt;122 trên tổng số 159 xã, phường, thị trấn có mô hình phòng chống bạo lực gia đình. Công tác hướng dẫn các cấp hội, đoàn thể vận động xây dựng địa chỉ tin cậy tại cộng đồng được UBND tỉnh quan tâm, hỗ trợ. Đến nay, đã xây dựng được 415 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, thực hiện tư vấn, giải quyết mâu thuẫn, bạo lực gia đình, kịp thời hỗ trợ cho nạn nhân bị bạo lực gia đình có nơi tạm lánh.

Sự nỗ lực của đội ngũ làm công tác gia đình các cấp trong tỉnh đã tạo chuyển biến tích cực về xây dựng mô hình gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ. Qua đó, nâng cao nhận thức cho người dân về Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đẩy lùi bạo lực gia đình.

Tại Hội nghị, có 1 tập thể và  3 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2005 – 2020; 4 tập thể và 2 cá nhân được nhận Giấy khen của Sở Văn hóa và Thể thao vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh./.

KY


Tin nổi bật Tin nổi bật