A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025 của ngành Giao thông Vận tải

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 24/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025 của ngành Giao thông Vận tải. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Điểm cầu Bình Định

Năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GTVT đã bám sát các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ để triển khai thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ và giải pháp cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Theo đó, Bộ GTVT đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để tạo ra đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; đồng thời kiện toàn công tác quản lý đầu tư xây dựng. Nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế. Theo Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 2011-2020 đã hoàn thành khoảng 1.074km đường cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc đang khai thác lên 1.163km. Mạng lưới quốc lộ đạt 24.598km, các tuyến quốc lộ chính yếu được đưa vào cấp kỹ thuật, thay thế cầu yếu và đồng bộ tải trọng, tỉ lệ mặt đường bêtông nhựa được nâng lên 64%...

Trong giai đoạn từ 2016 - 2019, sản lượng vận tải luôn đạt và vượt mức kế hoạch đề ra; vận tải hàng hóa có tốc độ tăng trưởng bình quân 11,87%/năm về khối lượng vận chuyển và 7,1%/năm về khối lượng luân chuyển. Vận tải hành khách có tốc độ tăng trưởng bình quân 11,75%/năm về khối lượng vận chuyển và 10,4%/năm về khối lượng luân chuyển. Tốc độ tăng trưởng luôn cao hơn so với tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước. Chất lượng dịch vụ vận tải có sự cải thiện vượt bậc, xuất hiện nhiều phương tiện hiện đại, chất lượng cao, nhất là vận tải hàng không, tăng gấp 5 lần năm 2011, cao nhất trong tất cả các lĩnh vực.

Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được thực hiện đồng bộ các giải pháp như hoàn thiện hoàn thiện thể chế, chính sách về bảo đảm, trật tự ATGT. Tai nạn giao thông giảm liên tiếp trong 5 năm liền trên cả 3 tiêu chí. Giai đoạn 2016 - 2020, số vụ giảm 42,7%, số người chết giảm 19% và số người bị thương giảm 53,91%so với giai đoạn 2011 - 2016, đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. 11 tháng năm 2020, số vụ TNGT giảm giảm 18,26%, số người chết giảm giảm 13,3%, số người bị thương giảm 20,52% so với 11 tháng năm 2019…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe nhiều báo cáo chuyên đề về kết quả các lĩnh vực công tác của Bộ Giao thông vận tải do lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT cũng như đại diện các Sở GTVT trình bày tại Hội nghị và qua truyền hình trực tuyến tại địa phương. Đồng thời đại diện các đơn vị cũng nêu ra các kiến nghị, khó khăn vướng mắc tại đơn vị quản lý để Hội nghị chỉ đạo, đưa giải pháp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những kết quả, nỗ lực của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ngành GTVT đạt được trong thời gian qua đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đề nghị ngành GTVT phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong năm 2021 để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo tiền đề cho nhiệm kỳ mới, đưa Ngành GTVT phát triển xứng tầm.

Giai đoạn 2021-2030, cả nước phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc; nâng cấp, mở rộng đầu tư hệ thống cảng hàng không, đặc biệt là đầu tư nâng cấp các cảng hàng không lớn, hệ thống cảng biển, đường thuỷ nội địa, hệ thống đường sắt quốc gia; kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển. Cùng với đó, tập trung đầu tư và đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án giao thông đô thị, đường vành đai, đường xuyên tâm, các bãi đỗ xe…

Để đạt được những mục tiêu trên, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật liên quan đến ngành GTVT, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT. Bên cạnh đó là khẩn trương rà soát, hoàn thành các quy hoạch ngành GTVT (theo Luật Quy hoạch) như quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa…). Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao sản lượng, chất lượng dịch vụ vận tải, nâng cao tính kết nối giữa các phương thức vận tải. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Đối với tỉnh Bình Định, ngành GTVT cũng đã đạt kết quả quan trọng. Riêng năm 2020, Sở GTVT đã quản lý, bảo dưỡng tốt trên 562 km đường giao thông quốc lộ và tỉnh lộ; Đặc biệt, năm 2020, tỉnh Bình Định đã hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường QL 19 mới (đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1A); đường phía Tây tỉnh (kết nối từ nút giao thông Long Vân (TP Quy Nhơn) đến xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) và tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài (từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến Sân bay Phù Cát).

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã khởi công một số dự án giao thông quan trọng khác, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội trong những năm tới. Công tác quản lý vận tải, phương tiện vận tải và người điều khiển phương tiện có nhiều chuyển biến tích cực.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật