|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh công tác di dời dân cư khỏi vùng sạt lở nguy hiểm đến khu tái định cư mới

(binhdinh.gov.vn)-Theo Chi cục Phát triển nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT), trong năm 2014, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí 6,81 tỉ đồng nhằm hỗ trợ cho 296 hộ dân vùng sạt lở nguy hiểm di dời đến các điểm tái định cư an toàn.

Đê ngăn mặn ở Phước Hòa (Tuy Phước-Bình Định) bị sạt lở, uy hiếp vùng dân cư.

Tuy nhiên, chỉ có 40/296 hộ đã di dời nhà cửa đến các khu tái định cư mới; còn lại 256 hộ chưa chịu di dời. Chi cục đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân nhanh chóng đến xây dựng nhà cửa và sinh sống ổn định tại các khu tái định cư mới trước khi mùa mưa lũ đến. 

Một góc khu tái định cư cho dân vùng sạt lở nguy hiểm ở xã Ân Thạnh (Hoài Ân). Ảnh: N.H

Để bảo toàn tính mạng và tài sản cho hàng ngàn hộ dân sinh sống tại các vùng sạt lở nguy hiểm, tỉnh đã đầu tư trên 64 tỷ đồng (trong đó kinh phí TW gần 55 tỷ, kinh phí của tỉnh trên 9,1 tỷ) xây dựng hoàn thành 17 khu tái định cư mới. Tổng quỹ đất được quy hoạch là hơn 86 ha để bố trí chỗ ở cho 1.625 hộ dân với 6.500 nhân khẩu.

Trong đó, khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở bờ sông, bờ biển, sạt lở núi 1.320 hộ; vùng thường xuyên ngập lũ 305 hộ.

Vì sao người dân thờ ơ không chịu di dời?

Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, trong khi mức hỗ trợ di dời từ nơi ở cũ đến các khu tái định cư của Nhà nước còn thấp (20 triệu đồng/hộ), bà con không đủ điều kiện xây dựng nhà ở mới.

Bên cạnh đó, nghề nghiệp sinh sống đã gắn liền với nơi ở cũ, nhiều hộ dân còn e ngại công việc làm ăn tại các khu tái định cư mới không thuận tiện nên họ chưa chịu di dời./.


P.H.P


Tin nổi bật Tin nổi bật