A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá tình hình xây dựng nông thôn mới tại 28 xã đạt chuẩn

Sáng 09/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện và triển khai kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới (NTM) tại các xã đạt chuẩn giai đoạn 2011 – 2015.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 28 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; trong đó, năm 2014 có 7 xã và năm 2015 có 21 xã đạt chuẩn. Nhìn chung, cơ sở hạ tầng tại 28 xã đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,3 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 5%; 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng nêu lên những hạn chế trong quá trình triển khai Chương trình như: công tác bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng người dân xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường khá phổ biến; nguồn vốn hỗ trợ cho sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn; còn 07 xã chưa hoàn tất thanh toán khối lượng hoàn thành các công trình NTM.

Hội nghị đã dành thời gian để thảo luận các giải pháp nhằm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đạt chuẩn giai đoạn 2011 – 2015.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nhấn mạnh mục đích của Chương trình xây dựng NTM là phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, đảm bảo người dân địa phương hài lòng về chất lượng sống tại nơi xây dựng NTM. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng NTM thật sự trở thành “nông thôn mới”. Trong đó, tập trung một số vấn đề: các xã báo cáo tổng hợp cụ thể phần nợ xây dựng cơ bản đối với các công trình xây dựng NTM và xây dựng phương án trả nợ cụ thể; ưu tiên bố trí nguồn kinh phí khuyến nông hàng năm để nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả trên địa bàn; vận động các ban, ngành, hội đoàn thể địa phương cùng tham gia công tác bảo vệ môi trường; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm môi trường. Bên cạnh đó, các xã cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo và tập trung nguồn vốn thuộc Chương trình Giảm nghèo bền vững hỗ trợ để giảm tỷ lệ hộ nghèo của các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015.

Theo ubndbinhdinh.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật