|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW

(binhdinh.gov.vn)-Chiều 27/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc chủ trì Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Sơ kết giữa kỳ Chương trình MTQG phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý và phòng, chống mua bán người giai đoạn 2011 – 2015 (ảnh).

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng , chống tội phạm tỉnh Bình Định, sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã có những chuyển biến tích cực, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống tội phạm được phát huy. Lực lượng Công an các cấp đã làm tốt vai trò nòng cốt, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh. Trật tự an toàn xã hội được giữ vững,  nhiều băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm gây án đã bị ngăn chặn, kiềm chế và giảm cơ bản; đã triệt xóa được nhiều băng, nhóm tội phạm trên địa bàn, bắt và xử lý nhiều đối tượng hình sự. Công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm đảm bảo đúng pháp luật, không để sảy ra oan, sai, bỏ sót, bỏ lọt tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra trên 2700 vụ phạm pháp hình sự, giảm 23% so với cùng kỳ; về tình hình vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế , các lực luơng chức năng đã phát hiện xử lý trên 500 vụ, trong đó nổi lên là tình hình mua bán vận chuyển titan, lâm sản trái phép, tình hình buôn lậu, gian lận thuơng mại. Về tội phạm ma túy xảy ra 71 vụ tăng 40 vụ so với cùng kỳ. Các loại đối tuợng vi phạm pháp luật về môi truờng, giao thông, cháy nổ, tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phực tạp. Các lực luợng chức năng đã điều tra làm rõ trên 2170 vụ vi phạm hình sự, bắt giữ trên 2500 đối tuợng. Triệt xóa 199 băng nhóm tội phạm, xử lý gần 1700 đối tuợng. Các cơ quan điều tra đã thụ lý khởi tố trên 2500 vụ với gần 2800 bị can. Công tác bắt, tạm giữ, tạm giam, điều tra xử lý tội phạm thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, chưa xảy ra oan sai. Viện kiểm sát nhân dân đã thụ lý trên 2300 vụ vơí trên 5000 bị can, đã truy tố chuyển toà án nhân dân trên gần 2200 vụ, với gần 4600 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã đã thu lý hồ sơ xét xử sơ thẩm trên 2250 vụ, với trên 4700 bị cáo và đã đưa ra xét xử trên 2100 vụ, trên 4400 bị cáo. Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đuợc tăng cuờng, qua đó đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác phòng, chống tội phạm .

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung, thảo luận làm rõ những mặt làm đuợc và chưa đuợc, đồng thời đề ra những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo Hội  nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các nội dung Chỉ thị Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị. Về nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cuờng công tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thực hiện có hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động toàn dân tham gia đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản, nòng cốt trong phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật tại cơ sở; duy trì, phát huy kết quả đạt được trong thực hiện dự án "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy", mô hình điểm  giảm tội phạm, xóa, giảm tệ nạn ma túy, thực hiện có hiệu quả các quy định  về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật tự".

Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 05 tập thể và 05 cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”./.

Tin, ảnh: Lê Kim Yến

 


Tin nổi bật Tin nổi bật