A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai công tác Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2019

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay (8/5), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 về công tác Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Đến dự và chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu.

Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2018, thời tiết và thiên tai diễn biến khá phức tạp. Tình hình khô hạn kéo dài làm ảnh hưởng trên 7.400 ha lúa, gần 10.000 hộ với 42.000 người dân thiếu nước sinh hoạt. Tình hình mưa bão và không khí lạnh đã gây ra 71 vụ sự cố tàu thuyền, trong đó: 2 thuyền viên chết, 19 thuyền viên mất tích.

Trong năm, toàn tỉnh để xảy ra 14 vụ cháy rừng trồng với diện tích thiệt hại 32,05 ha, xảy ra 20 vụ phá rừng với diện tích rừng bị phá 4,19 ha. Ngoài ra, toàn tỉnh để xảy ra 16 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp, với diện tích 4,71 ha. Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện xử lý 224 vụ vận chuyển, mua, bán, cất giữ lâm sản trái pháp luật; tịch thu 223 m3 gỗ các loại, 1.456 kg thực vật rừng và thu giữ nhiều phương tiện thiết bị vi phạm .

Để làm tốt công tác Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu các cấp, các ngành cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ: trên biển, phải chủ động kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn khi có bão; kiện toàn các Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tại các địa phương, xây dựng phương án ứng phó thiên tai phù hợp với thực tế trình UBND tỉnh phê duyệt; đẩy mạnh công tác tu bổ, sửa chữa đê kè và hoàn hành trước ngày 31/8/2019; thường xuyên thông tin dự báo thời tiết cho ngư dân để theo dõi chủ động phòng ngừa, không cho ra khơi đối với các tàu cá hoạt động không có giấy tờ; yêu cầu các chủ tàu giữ liên lạc thường xuyên khi hoạt động trên biển; xử lý nghiêm các chủ tàu, thuyền không tuân thủ quy định về Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đối với công tác bảo vệ rừng (BVR) và phòng chống cháy rừng (PCCR), UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, quyết định, chỉ thị về công tác BVR và PCCR góp phần giảm thiểu số vụ cháy rừng, phá rừng. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn diễn biến phức tạp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đề nghị Ban Quản lý rừng phòng hộ, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng kiểm lâm phải có quy chế phối hợp tăng cường tuần tra BVR; xử lý nghiêm chủ rừng vi phạm về BVR và PCCR; tăng cường thêm lực lượng và trách nhiệm cho Ban Quản lý rừng và các địa phương nơi có rừng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, truy quét, xử lý, ngăn chặn những hành vi khai thác rừng trái phép. Giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường sự phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, khi phát hiện, phải kịp thời xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật