A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai hướng dẫn thu phí đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 2/10, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai hướng dẫn thu phí đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Quốc Dũng đến dự và phát biểu khai mạc chỉ đạo Hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Quốc Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị


Hội nghị đã triển khai các chuyên đề về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện xe mô tô đối với người nộp theo Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính; hướng dẫn công tác tổ chức thu, nộp và quản lý khoản thu để lại tại xã theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và một số văn bản khác.

Theo đó, đã yêu cầu các phường, xã, thị trấn đảm bảo các biểu mẫu đầy đủ, in tờ khai phí sử dụng đường bộ và đưa về các ấp phát tờ kê khai, hướng dẫn các chủ phương tiện kê khai. Tờ khai chỉ áp dụng đối với chủ phương tiện khai lần đầu và khai bổ sung khi có phát sinh tăng, giảm phương tiện.

Việc thu phí thực hiện theo Quyết định số 26/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 05/8/2013. Theo đó, mức thu phí xe môtô có dung tích xy lanh tới 100cm3 là 50.000 đồng/phương tiện/năm; trên 100cm3 là 120.000 đồng/phương tiện/năm; xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh là 2.160.000 đồng/phương tiện/năm. Xe môtô của lực lượng công an, quốc phòng; xe môtô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo được miễn thu phí.

Được biết, hiện nay hệ thống đường Quốc lộ của tỉnh gồm 3 tuyến tổng chiều dài 208km và trên 1.800km đường giao thông nông thôn cấp xã, thôn khắc phục được tình trạng ách tắc giao thông, việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn, làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi khang trang, cũng như thúc đẩy sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp và nông thôn. Cùng với việc đầu tư xây dựng mới công trình giao thông, UBND tỉnh cũng chú trọng đến công tác duy tu bảo dưỡng, tuy nhiên do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế, chỉ bố trí được từ 35-40% nguồn kinh phí so với yêu cầu, để dành cho công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường tỉnh, chưa bố trí kinh phí sửa chữa định kỳ. Đối với các tuyến đường do cấp huyện, xã, thôn quản lý việc bố trí kinh phí duy tu sửa chữa rất hạn chế, nhiều tuyến đường không được duy tu sửa chữa đã xuống cấp rất nhanh chóng gây bức xúc trong xã hội. Việc thu phí bảo trì đường bộ nhằm huy động nguồn tài chính có liên quan đến sử dụng đường bộ cùng với nguồn ngân sách Nhà nước để đáp ứng nhu cầu cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ ngày càng tăng. Mặt khác, việc thu phí sẽ góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả của quản lý nhà nước trong công tác bảo trì đường bộ, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng đường bộ, bảo đảm giao thông luôn an toàn, thông suốt.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các đại biểu tham gia Hội nghị cần tích cực nghiên cứu, trao đổi và tìm hiểu kỹ các quy định của nhà nước về việc thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh để khi về địa phương trở thành một tuyên truyền viên tích cực giải thích cho người dân hiểu rõ lợi ích của việc thu phí bảo trì đường bộ, sớm triển khai thực hiện có hiệu quả việc thu phí bảo trì này, đồng thời bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả số tiền phí thu được./.

Tin, ảnh: Lê Kim Yến

 

 

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật