A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 07/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid tỉnh cùng tham dự hội nghị.

Điểm cầu Bình Định

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá: Diễn biến dịch bệnh trong nước ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường. Thực tế, nhiều nơi đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt là giám sát việc thực hiện quy định 5K, vẫn còn có tình trạng không đeo khẩu trang nơi công cộng, còn tập trung đông người; ý thức và việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của một bộ phận người dân chưa nghiêm, còn chủ quan, lơ là.

Riêng tại Bình Định, đến 9h00 ngày 07/5/2021, trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19. Với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, trong thời gian qua, tỉnh đã tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã quán triệt việc tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải lấy việc “bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân” là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, tỉnh Bình Định đang triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 07/5/2021 đến hết ngày 31/5/2021 nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe của Nhân dân, vừa phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23/5/2021.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi toàn thể Nhân dân: “Vì sức khỏe của cộng đồng, vì lợi ích của quốc gia dân tộc”, cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các cấp, các ngành phát huy những kết quả, kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác này trong thời gian tới. Trong đó, Thủ tướng lưu ý một số nhiệm vụ: Các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp tích cực chủ động, các biện pháp về công nghệ và các biện pháp giám sát, kiểm tra trong phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND các cấp căn cứ điều kiện của địa phương và tình hình dịch trên địa bàn chủ động, linh hoạt, sáng tạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế-xã hội vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền của mình để quyết định nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhất là trong phòng, chống và khắc phục có hiệu quả dịch Covid-19. Cần tiếp tục phát huy vai trò của tổ phòng, chống Covid cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng; huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị ở địa phương, ủng hộ và tham gia phòng chống dịch trên địa bàn, nhất là sự tiên phong gương mẫu của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương. Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế. Đối với người hoàn thành cách ly tập trung, khi về địa phương nơi cư trú phải được chính quyền địa phương, cơ sở (mà nòng cốt là lực lượng y tế, công an) ký cam kết bàn giao cho từng gia đình hoặc doanh nghiệp, kèm theo hướng dẫn, phổ biến cho người hoàn thành cách ly các nghĩa vụ, trách nhiệm họ phải thực hiện, tuân thủ trong thời gian theo dõi y tế. Tuyệt đối không để tình trạng người đang trong thời gian theo dõi y tế sau cách ly tụ tập đông người, làm lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép…

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật