A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo quốc tế “Tràn Labyrinth và Phím đàn Piano” trong xây dựng công trình đập tràn thủy lợi - thủy điện

Ngày 22.2, tại TP Quy Nhơn, Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam phối hợp với Ủy hội Đập lớn thế giới (ICOLD) khai mạc hội thảo quốc tế với chủ đề “Tràn Labyrinth và Phím đàn Piano” trong xây dựng công trình đập tràn thủy lợi - thủy điện với sự tham gia của 70 chuyên gia, nhà khoa học đến từ 30 quốc gia trên thế giới và trong nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã đến dự và phát biểu chào mừng hội thảo.

Các nhà khoa học, các chuyên gia về thủy lợi trong nước và quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Các tham luận trình bày tại hội thảo đã tập trung phân tích những ưu - nhược điểm, trao đổi một số kinh nghiệm quốc tế về kỹ thuật trong xây dựng đập tràn bê tông các công trình thủy lợi - thủy điện theo kiểu labyrinth (đường rối) và phím đàn piano.

Theo GS-TS Phạm Hồng Giang, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Chủ tịch Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam, trên thế giới, giải pháp lựa chọn xây dựng tràn theo kiểu labyrinth và phím đàn piano được nghiên cứu, ứng dụng vào lĩnh vực xây dựng các công trình đập tràn thủy lợi - thủy điện từ lâu. Tại nước ta, trong những năm gần đây, công nghệ xây dựng tràn labyrinth và phím đàn piano cũng đã được nghiên cứu và thiết kế xây dựng tại một số ít các công trình như đập dâng Văn Phong (Bình Định), Đắk Mi 2 (Quảng Nam)… Kiểu đập tràn này có ưu điểm là chi phí xây dựng thấp, an toàn và ít bảo dưỡng.

Được biết, Hội thảo quốc tế “Tràn Labyrinth và Phím đàn Piano” được tổ chức lần đầu tại Liège (Bỉ) năm 2011, lần thứ hai tại Paris (Pháp) năm 2013. Hội thảo lần này tại TP Quy Nhơn sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 22 đến 24.2)./.

 

Theo Nguyễn Hân (baobinhdinh.com.vn)



Tin nổi bật Tin nổi bật