|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Hội thảo quốc tế tìm giải pháp phục hồi và quản lý môi trường

Sáng nay (8.3), tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (TP Quy Nhơn) Hội thảo quốc tế lần thứ 3 về ô nhiễm môi trường, biện pháp phục hồi và quản lý đã khai mạc. Đây là hội thảo đầu tiên nằm trong chuỗi các sự kiện của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XIII - năm 2017, do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức.

Hội thảo khoa học quốc tế đầu tiên trong chuỗi các sự kiện chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XIII năm 2017 đã khai mạc sáng 8.3.

Hội thảo khoa học có sự tham gia của ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ TN-MT, Lê Bộ Lĩnh - Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh và gần 200 đại biểu, nhà khoa học, chuyên gia đến từ 25 quốc gia trên thế giới.

Thông tin tại hội thảo cho thấy, cũng như nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với các thách thức về môi trường. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường và sự cố môi trường sẽ tiếp tục gia tăng, đa dạng sinh học tiếp tục suy giảm. Công tác quản lý môi trường còn nhiều hạn chế do những bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật lẫn nguồn lực đầu tư. Trong khi đó, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, nhanh hơn dự báo, tác động tiêu cực tới môi trường sinh thái và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực của Hội Hóa học và Độc học môi trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trường ĐH Loyola Chicago (Hoa kỳ) và Trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh trong việc tổ chức hội thảo khoa học quốc tế rất có ý nghĩa này.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam có quyết tâm cao trong việc phục hồi các khu vực bị ô nhiễm; phát triển kinh tế mà không gây ô nhiễm môi trường. “Để giải quyết các thách thức to lớn về môi trường như vậy, Việt Nam đã đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế. Việt Nam cũng rất cần có sự hỗ trợ hiệu quả của các nhà khoa học trong và ngoài nước để đưa ra những biện pháp có tính đột phá, tiếp cận với trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà, giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và các đại biểu trao đổi tại hội thảo.

Chương trình Hội thảo sẽ diễn ra từ nay đến ngày 10.3, bao gồm: chương tình đào tạo ngắn; 3 phiên hội thảo xoay quanh 12 chủ đề khác nhau, với 150 bài tham luận của các nhà khoa học và quản lý trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới, nhà khoa học trẻ. Trong khuôn khổ Hội thảo, trưa cùng ngày diễn ra phiên đối thoại giữa Bộ TN-MT với các nhà khoa học trong nước và quốc tế, nhằm trao đổi thông tin về một số vấn đề môi trường nổi bật tại Việt nam và thiết lập mạng lưới liên kết, hợp tác quốc tế bảo vệ môi trường.

Hội thảo lần này là diễn đàn để các nhà khoa học trình bày kết quả nghiên cứu khoa học, thảo luận về các vấn đề môi trường hiện tại và chia sẻ kinh nghiệm quản lý môi trường nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu, đào tạo giữa các nước phát triển và đang phát triển. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội cho các nhà quản lý môi trường, nhà nghiên cứu và sinh viên nâng cao nhận thức và định hướng cho công tác quản lý môi trường trong tương lai./.

 

Theo Thu Hiền (baobinhdinh.com.vn) 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật