|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XI: Tìm giải pháp chống hạn, đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng

Trong buổi thảo luận tổ đầu tiên của kỳ họp, diễn ra vào chiều qua, 8.7, các đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh tiến hành thảo luận về nội dung các báo cáo, tờ trình đã được trình bày tại hội trường trong phiên họp buổi sáng. Tìm giải pháp ứng phó với tình trạng hạn hán nghiêm trọng hiện nay và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nâng cấp quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh là những vấn đề được các ĐB quan tâm nhiều nhất.

Các đại biểu thảo luận tại tổ.

Tìm giải pháp ứng phó với hạn hán

Hạn hán kéo dài, thiếu nước sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt là vấn đề thời sự nóng bỏng, được các ĐB quan tâm nhiều nhất và đề cập đầu tiên trong các nội dung phát biểu của mình. ĐB Đinh Minh Tấn (An Lão) không khỏi lo lắng: “Tình hình hạn hán kéo dài như hiện nay khiến sản xuất nông nghiệp bị đình trệ, cộng với tình hình biển Đông căng thẳng, ảnh hưởng đến đầu ra của nông sản, chắc chắn đời sống của nông dân sẽ gặp nhiều khó khăn. Riêng huyện An lão, kinh tế của người dân phụ thuộc vào cây mì, cây keo, lâu nay vốn ăn theo thị trường Trung Quốc, sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, tỉnh cũng nên tính đến phương án hỗ trợ cho nông dân”.

Về vấn đề này, ĐB Nguyễn Quốc Việt (Hoài Nhơn) nhận định, công tác cảnh báo của tỉnh chưa tốt và các giải pháp ứng phó với hạn hán còn chậm. ĐB Đặng Thành Thái (Hoài Ân) cho rằng, lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng cần phân tích nguyên nhân của việc thiếu nước tưới và nước sinh hoạt hiện nay: “Những năm qua, sản xuất nông nghiệp thuận lợi nhờ một phần lớn vào các hồ, đập chứa nước, tuy nhiên, chất lượng các hồ, đập của ta đã bị xuống cấp. Trong tình hình khí hậu có nhiều biến đổi bất thường như hiện nay, cần xem lại công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp cũng như cách quản lý, vận hành hệ thống hồ chứa”.

Về vấn đề nước sinh hoạt cho dân, một số ĐB đơn vị Phù Cát, An Nhơn đề nghị các ngành chức năng cần tập trung tìm giải pháp để quản lý việc khai thác mạch nước ngầm, tránh tình trạng mạnh ai nấy khai thác (đào, khoan giếng) như hiện nay. Để sử dụng nguồn tiền hỗ trợ cho các hộ gia đình trong vùng thiếu nước một cách hiệu quả, các ĐB đề nghị không nên đưa về cho từng hộ mà chính quyền địa phương dùng tổng số tiền đó để khảo sát, đào giếng rồi xây bể chứa nước, mùa nắng hạn thì cho máy bơm nước lên bể để người dân đến lấy hoặc dẫn đường ống về nhà, giao cho xã, thôn bảo quản, cất giữ máy bơm sử dụng lâu dài.

Mở rộng ra trên lĩnh vực nông nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng công tác dự báo, định hướng của các cơ quan chức năng cho sản xuất nông nghiệp quá yếu kém. ĐB Võ Vinh Quang (An Nhơn) kiến nghị các cơ quan chức năng, đại biểu HĐND cần có cách nhìn, cách nghĩ khác khi đánh giá sự phát triển của ngành nông nghiệp. “Chúng ta hay đánh giá năng suất năm sau có cao hơn năm trước nhưng không tính đến chất lượng. Hiện nay, chất lượng lúa gạo khá kém, khiến giá thu mua thấp, thu nhập của người nông dân thấp. Cần đầu tư giống lúa mới, năng suất cao để chất lượng cao hơn”, ĐB Quang đề xuất. Còn ĐB Hồ Văn Phúc (Phù Mỹ) thì nhận định, do không có định hướng phát triển kinh tế, chủ yếu là không nắm thị trường, nên người nông dân đầu tư dàn trải, từ đó không thể làm giàu được, mặt khác, trình độ sản xuất của nông dân cũng không đồng đều, sản xuất lại phân tán, vì vậy nên các nhà kinh tế, lãnh đạo phải nghiên cứu để hỗ trợ nông dân.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng

Cùng lạc quan trước tình hình đầu tư xây dựng của tỉnh, ĐB Phan Cao Thắng (TP Quy Nhơn) và ĐB Lê Thanh Long (Tuy Phước) chung nhận định: Trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình đang triển khai xây dựng, người dân rất phấn khởi, bởi đây là tín hiệu để phát triển KT-XH, nhất là phát triển công nghiệp. Tuy nhiên các ĐB này cũng phân vân là các công trình như tuyến QL1A, QL19, QL1D thi công quá chậm, ảnh hưởng đến đời sống người dân. ĐB Lê Hữu Lộc (TP Quy Nhơn), với tư cách là Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là do: công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, chỉ riêng tuyến QL1A có đến 7.700 hộ dân phải giải tỏa toàn phần hoặc một phần; chủ đầu tư liên tục thay đổi thiết kế, điều chỉnh tuyến và thiếu vốn thi công. Nhấn mạnh đến hiệu quả công trình, ĐB Hồ Văn Phúc (Phù Mỹ) nói: “Giải tỏa nhanh là rất cần, nhưng cần hơn là chất lượng công trình phải đảm bảo và không lãng phí”.

Ở một khía cạnh khác của công tác đầu tư, vấn đề quy hoạch xây dựng, ĐB Nguyễn Minh Phụng (Phù Cát) bức xúc: “Cần kiểm tra, gỡ bỏ các dự án quy hoạch treo, không khả thi, kéo dài nhiều năm. Ví dụ tại huyện Phù Cát có hai dự án Cụm công nghiệp xã Cát Trinh và Nhà máy nhiệt điện không thực hiện đã hơn 10 năm nay. Chúng tôi là những người gần dân nhất mới thấu hiểu sự khổ cực, vất vả của họ khi ở trong vùng bị quy hoạch treo. Bản chất người dân của chúng ta hiền, cam chịu trước nhiều việc làm sai trái, chậm trễ của cơ quan chức năng. Các đại biểu HĐND, lãnh đạo cơ quan chức năng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, hứa là phải thực hiện, nói là làm”./.


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật