|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18.11.1930-18.11.2013): Vui ngày hội toàn dân đoàn kết

Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam năm nay (18.11.1930-18.11.2013), tất cả các khu dân cư (KDC) trong tỉnh đều tổ chức lễ kỷ niệm và ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây được xem là sự kiện đáng chú ý nhất hàng năm của tất cả các KDC, thu hút sự quan tâm, tham gia của cán bộ và nhân dân địa phương.

Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở thôn Tân An, xã An Tân, An Lão. Ảnh: H.N.Q


Phát huy vai trò của mình, trong năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã động viên, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động, trong đó không thể không thiếu hai cuộc vận động lớn là Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC và Ngày vì người nghèo.

KDC thôn Tân An, xã An Tân, huyện An Lão là một trong những điển hình như vậy. Thôn hiện có 189 hộ với 945 nhân khẩu, 60% dân số sống bằng nghề nông, số còn lại là cán bộ công chức và hộ buôn bán nhỏ. Trong năm 2013, thôn Tân An có 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, kết quả có hơn 96,2% số hộ đạt gia đình văn hóa từ loại khá trở lên, trong đó có 30 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu. Ông Lê Văn Hùng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Tân An, vui mừng cho biết thêm: “Trong những năm gần đây, Tân An đã xuất hiện nhiều mô hình làm ăn mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao như sản xuất lúa lai, trồng bắp, đậu cao sản, trồng cây nguyên liệu giấy, nuôi bò lai, gà thả vườn, nuôi cá nước ngọt…; hộ nghèo trong thôn hàng năm giảm từ 3-5%; hộ gia đình giàu có và khá giả chiếm 60%. Các hoạt động văn hóa xã hội được duy trì và phát triển, nhiều nhóm hộ đã hình thành và hoạt động đều đặn các tổ tập thể dục dưỡng sinh, đội bóng đá, bóng chuyền, cầu lông”.

Còn ở KDC KV 6 phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, người dân khu phố đã tự nguyện đóng góp 18,5 triệu đồng thực hiện bê tông hóa 2 con hẻm ở tổ 28, 29; lại góp 22 triệu đồng làm hố ga đặt ống thoát nước thải sinh hoạt ra cống để giữ vệ sinh môi trường KDC. Trong năm, khu phố còn vận động người dân đóng góp vào quỹ Vì người nghèo đạt 102% kế hoạch, đóng góp 9,7 triệu đồng vào quỹ khuyến học, đạt 228% kế hoạch và đã tổ chức khen thưởng, tặng 392 suất quà trị trá trên 10 triệu đồng cho học sinh nhà nghèo, chăm học của khu phố... Ông Hồ Hữu Hoa, người dân KV 6, giáo viên Trường THCS Đống Đa, có mặt dự ngày hội đại đoàn kết ở khu phố mình, tâm đắc: “Với một KDC đông dân lao động, đời sống còn khó khăn như chỗ chúng tôi, việc người dân ý thức đóng góp xây dựng khu phố ngày càng văn minh, quan tâm đến việc học của trẻ như thế là rất đáng mừng. Tôi mong sao, bà con khu phố tiếp tục tạo điều kiện, giúp đỡ để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được đến trường học hành”.

KDC thôn Tân Hóa Bắc (Cát Hanh), một trong 4 KDC điểm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2013, cũng đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC: 80% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và có trên 85% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/năm; vận động nhân dân đóng góp quỹ Vì người nghèo đạt 85%...

Hòa mình vào phong trào địa phương

Cùng với việc ôn lại lịch sử và truyền thống 83 năm Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, báo cáo kết quả thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC năm 2013, tổ chức đăng ký hộ gia đình văn hóa, đăng ký KDC văn hóa 2014; các KDC trong tỉnh đã tổ chức chương trình ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với phần hội mang đậm tính địa phương, đa dạng, đặc sắc. Có KDC tổ chức múa lân, thi văn nghệ, diễn kịch, mời các đoàn tuồng địa phương về biểu diễn cho nhân dân xem; KDC khác thì trình diễn các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”; có nơi tổ chức thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian. Điểm chung ở những ngày hội này là không khí vui tươi, sôi nổi, đoàn kết và sự tham gia nhiệt tình, hết mình của cán bộ và người dân. Và cũng chính từ đó, người dân càng ý thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với các công việc chung ở địa phương. Trong niềm vui của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Tân An, xã An Tân, huyện An Lão, chị Nguyễn Thị Ánh đã nói lên cảm nhận của mình: “Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, nhân dân và cán bộ thôn Tân An chúng tôi đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC và phong trào xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Bản thân tôi và gia đình sẽ cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ của mình để gìn giữ danh hiệu làng văn hóa xuất sắc của thôn mình”.

Ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, khẳng định: “Những ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở các KDC được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam trong toàn tỉnh đã một lần nữa khẳng định và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Những ngày hội này cũng đã tạo không khí phấn khởi và sự đồng thuận xã hội, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật