|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Trung ương

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 22/07, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Kim Toàn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã báo cáo tình hình kinh tế xã hội trong 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh và  nêu một số kiến nghị đối với Chính phủ về tháo gỡ những khó khăn, tồn tại đang hạn chế sự phát triển của địa phương. Theo báo cáo, trong 6 tháng qua, kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Tổng sản phẩm địa phương GRDP 6 tháng tăng 6,7% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Tổng thu ngân sách đạt 5.906 tỷ đồng. Tỉnh Bình Định cũng đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, giữ vững quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội. Về xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2016-2018, tỉnh Bình Định huy động hơn 30.334 tỷ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia quan trọng này. Đến nay, toàn tỉnh có 77/121 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 63,6% và đang hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục liên quan để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, công nhận thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và huyện Hoài Nhơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Về phát triển kinh tế tập thể, đến cuối tháng 6/2019, toàn tỉnh có 213 HTX. Đối với công tác sắp xếp, đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, hiện toàn tỉnh có 3 công ty TNHH lâm nghiệp Quy Nhơn, Sông Kôn và Hà Thanh. Sau khi thực hiện sắp xếp, đổi mới, các công ty lâm nghiệp hoạt động hiệu quả, tạo chuyển biến căn bản về phương thức tổ chức quản lý và quản trị doanh nghiệp. Diện tích rừng tự nhiên nhà nước giao được quản lý, bảo vệ tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng đã đề xuất, kiến nghị với Phó Thủ tướng và các bộ ngành Trung ương xem xét, giải quyết các vấn đề quan trọng để tháo gỡ khó khăn, tồn tại đang hạn chế sự phát triển của địa phương. Trong số này có các nhóm vấn đề liên quan tới hạ tầng giao thông, cảng cá, cảng biển, kiên cố hệ thống đê kè, đập dâng ngăn mặn, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Định. Theo Phó Thủ tướng, trong điều kiện còn khó khăn nhưng tỉnh đã dành nguồn lực thích đáng để từng bước hoàn thiện các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như Quốc lộ 19, đường trục Khu kinh tế đến sân bay Phù Cát, tỉnh lộ ĐT 638 và định hướng xây dựng tuyến đường ven biển. Những dự án giao thông này sẽ tạo đà cho phát triển kinh tế, nhất là kinh tế biển và mở rộng không gian đô thị ven biển trong tương lai gần. Kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh cũng cao hơn bình quân chung của cả nước. Công tác chỉnh trang đô thị tại thành phố Quy Nhơn được thực hiện bài bản. Cùng với đó, các dự án du lịch có quy mô đi vào hoạt động đã đưa du lịch Quy Nhơn, Bình Định trở thành một điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, giải pháp quan trọng lúc này là tỉnh cần xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, các điểm vui chơi, mua sắm để thu hút du khách.

Mặt khác, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, Bình Định có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, kết nối hạ tầng giao thông nhưng tốc độ phát triển kinh tế còn thấp, quy mô nền kinh tế còn nhỏ. Số lượng doanh nghiệp thành lập và đi vào hoạt động còn ít. Toàn tỉnh hiện chỉ có hơn 6.200 doanh nghiệp. Mật độ doanh nghiệp cả nước đạt 14,7 doanh nghiệp/1.000 dân thì tỷ lệ này ở Bình Định mới chỉ đạt 7,6 doanh nghiệp/1.000 dân. Việc phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX khá chậm. Thu hút đầu tư chưa đạt hiệu quả khi không có những nhà đầu tư chiến lược, đầu tàu để tạo sức lan tỏa, động lực cho phát triển. Theo Phó Thủ tướng, tất cả những điều này có liên quan tới công tác cải cách hành chính của tỉnh còn chưa đạt yêu cầu đề ra. Đây là vấn đề lãnh đạo tỉnh và các địa phương phải quyết liệt thực hiện bằng những giải pháp hữu hiệu, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoàn toàn nhất trí với những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm lãnh đạo tỉnh đề ra để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH trong 6 tháng cuối năm 2019. Đồng thời lưu ý, tỉnh Bình Định cần xem xét đánh giá lại tầm nhìn, định hướng phát triển KT-XH phù hợp với thực tiễn; xây dựng đề án để phát triển kinh tế biển gắn với du lịch và mở rộng không gian đô thị, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chú trọng các giải pháp phát triển kinh tế tập thể, nhất là mô hình kinh tế HTX để kết nối người dân với doanh nghiệp, thị trường tiêu thụ. Phó Thủ tướng cũng ghi nhận và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của tỉnh và giao cho các bộ, ngành liên quan xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Nhân chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ,  Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam đã trao tặng 1 tỷ đồng để xây dựng 20 nhà ở cho người có công ở 2 huyện Hoài Nhơn và Phù Cát.

Thùy Trang



Tin nổi bật Tin nổi bật