|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay (16/7), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố để triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Uỷ ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là khai thác IUU) trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Trong thời gian qua, mặc dù các sở, ngành, địa phương đã tập trung triển khai tuyên truyền Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản nhưng tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài vẫn còn diễn ra phức tạp.

Trong năm 2018, cả tỉnh có 22 tàu vi phạm và trong 6 tháng đầu năm 2019 có 15 tàu vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài, việc thu thập chứng cứ để xử lý còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cảng cá Tam Quan chưa được đầu tư xây dựng, điều kiện cơ sở vật chất và vệ sinh môi trường chưa đảm bảo xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản khai thác; việc giám sát sản lượng 100% tàu cập cảng, bán cá của Ban quản lý cảng cá gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực, điều kiện cảng cá chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, việc sắp xếp tàu thuyền ra vào cảng còn nhiều bất cập. Tàu cá không có hoặc thiếu giấy tờ còn nhiều (chiếm 28% tàu đăng ký) trong khi đó việc xử lý gặp khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chỉ đạo tại cuộc họp

Qua các ý kiến của sở, ngành, các địa phương trong tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã lưu ý một số nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong thời gian tới. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương có số lượng tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài nhiều như Hoài Nhơn và Phù Cát sau cuộc họp này về tổ chức cuộc họp tuyên truyền về Luật thuỷ sản 2017; thông báo với ngư dân về Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuỷ sản. Các ngành liên quan như Công an, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh cần xử lý triệt để, kiên quyết không nương tay với bất cứ trường hợp vi phạm nào nhằm răn đe, giáo dục, hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng vi phạm vùng lãnh hải nước ngoài trong quá trình đánh bắt hải sản. Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT khẩn trương triển khai các biện pháp như kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất nhập bến tại cảng cá; kiểm tra công tác lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá; tổ chức tuần tra kiểm soát xử lý tàu cá vi phạm về khai thác thuỷ sản; tập trung công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thuỷ sản từ khai thác.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh chỉ đạo Ban quản lý cảng cá Bình Định bố trí, sắp xếp tàu thuyền ra vào cảng tại hai cảng cá Quy Nhơn và Đề Gi đảm bảo phục vụ cho việc lên cá để xác nhận nguyên liệu, đồng thời có trách nhiệm xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản theo yêu cầu. Chi cục Thuỷ sản tỉnh, các huyện, thành phố theo dõi, chỉ đạo xử lý các hành vi vi phạm theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, không cho các tàu cá thiếu hoặc không có đầy đủ giấy tờ hoạt động sản xuất và neo đậu tại các cảng cá trong tỉnh./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật