|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung xử lý kiên quyết các trường hợp gây cháy rừng và triển khai công tác bảo vệ rừng, phòng cháy rừng trong mùa nắng nóng.

(binhdinh.gov.vn)-Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống cháy rừng tỉnh về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong thời gian qua và những phương án trong thời gian tới được tổ chức vào chiều nay (4/7).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, đặc biệt, từ tháng 6, tình hình nắng nóng, khô hạn diễn ra gay gắt tại hầu hết các địa phương trong toàn tỉnh, cấp cảnh báo cháy rừng liên tục ở cấp IV, V.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định, trong mùa nắng nóng đang diễn ra, tỉnh Bình Định đã xảy ra 12 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 18,3ha rừng; giảm 2 vụ và giảm 13,57ha so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, các địa phương trong tỉnh Bình Định xác định toàn tỉnh đã xảy ra ít nhất 15 vụ cháy rừng. Phần lớn các vụ cháy rừng, cơ quan chức năng và địa phương đều không xác định được đối tượng gây cháy. Chỉ có huyện Hoài Nhơn thực hiện quyết liệt trong việc điều tra xác định đối tượng gây cháy.

Quang cảnh cuộc họp

Mặc dù đã có nhiều giải pháp, biện pháp quyết liệt, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhưng phá rừng vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Tình trạng khai thác gỗ trái phép tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2018 nhưng vẫn còn xảy ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu các địa phương đều phải thực hiện việc điều tra, xác định nguyên nhân cháy rừng và kiên quyết xử lý theo pháp luật. Thực tế, việc điều tra xử phạt đối tượng gây cháy rừng trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn chưa được thực hiện quyết liệt và nghiêm minh nên các đối tượng vi phạm chưa bị xử lý theo pháp luật. Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay từ bây giờ, cháy rừng địa bàn nào thì kiểm lâm địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh. Khi xảy ra cháy, phải truy cho được các đối tượng gây cháy để xử lý. Đồng chí cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải chỉ đạo ngay bằng văn bản và triển khai thực tế công tác phòng cháy chữa cháy rừng; tiến hành cảnh báo cấp nguy cơ cháy rừng cho người dân biết không đốt thực bì. Các lực lượng chủ rừng, bảo vệ rừng phải được trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng tại chỗ; kiểm tra, phát quang lại tất cả các đường bằng cản lửa, tàn cây lâm nghiệp; cử lực lượng trực, gác 24/24h ngoài việc thường xuyên tuần tra nhằm đảm bảo phát hiện sớm các vụ cháy; các địa phương cần tổ chức ngay mô hình quản lý rừng cộng đồng quản lý rừng bền vững tại các thôn, xã; đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định phối hợp cùng các sở, ngành liên quan xây dựng quy chế khen thưởng, kỷ luật trong công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh./.

Thùy Trang


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật