|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chống khai thác IUU và phòng chống dịch tả heo Châu Phi

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay (29/6), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu về tình hình thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU), triển khai cấp hạn ngạch giấy phép khai thác Thủy sản và phòng chống dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tham dự buổi tiếp và làm việc còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương ven biển của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU, trong đó đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thực hiện ký cam kết với các chủ tàu, thuyền trưởng không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Đến nay, tỉnh Bình Định đã lắp đặt xong 70 thiết bị giám sát hành trình Movimar cho tàu cá có chiều dài 24m trở lên. Với tàu cá từ 15 đến dưới 24 mét đang triển khai lắp đặt theo đúng lộ trình. Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất nhập bến tại cảng cá được siết chặt. Tỉnh cũng đã tiến hành cấp giấy xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Đối với việc hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi cho 3.118 tàu theo hạn ngạch Bộ NN&PTNT đã có quyết định phân bổ. UBND tỉnh đã công bố hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản tại vùng lộng và vùng ven bờ của tỉnh Bình Định, cụ thể vùng ven bờ: 1.609 giấy phép; vùng lộng: 1.388 giấy phép để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Riêng dịch tả heo Châu Phi, hiện dịch bệnh đã xuất hiện rải rác tại một số khu vực thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các biện pháp khống chế, tiêu độc, khử trùng hạn chế dịch lây lan được triển khai quyết liệt.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định cũng đã nêu một số khó khăn trong công tác triển khai chống khai thác IUU gồm: quản lý tàu cá không có giấy tờ hoạt động khai thác trên biển; ngăn chặn tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài và củng cố chứng cứ xử lý tàu vi phạm; quản lý tàu cá đăng ký tại địa phương nhưng không về do đa số tàu xâm phạm lãnh hải không xuất bến tại tỉnh; đầu tư hoàn thiện hạ tầng cảng cá; việc cấp phép khai thác thủy sản vùng khơi đối với những tàu có chiều dài dưới 15m nhưng công suất máy trên 90 CV khi chủ tàu cải hoán chiều dài lên 15m và đề nghị Chính phủ, Bộ ngành liên quan xem xét hỗ trợ, giải quyết...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cho biết: trong thời gian tới, tỉnh Bình Định tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để chống khai thác IUU. Tỉnh cũng kiên quyết xử phạt nghiêm túc và đưa ra kiểm điểm trước dân các trường hợp xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chống khai thác IUU; từng bước hoàn thiện việc quản lý tàu cá xuất nhập bến, quy trình xác nhận nguồn gốc thủy sản đánh bắt; thực hiện các giải pháp bắt buộc các tàu có lắp thiết bị định vị mở máy thông tin về trạm bờ để xác định vị trí khai thác…Tỉnh cũng đã phối hợp với các tỉnh thành phía nam để quản lý số tàu cá Bình Định thường xuyên neo đậu, xuất bến đánh bắt ở khu vực này.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến ghi nhận và đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong công tác chống khai thác IUU của tỉnh, trong đó nổi bật là công tác lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình, kiểm tra kiểm soát tàu cá xuất nhập bến, tuần tra kiểm soát tàu cá vi phạm về khai thác thủy sản; xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác; xử lý chủ tàu, thuyền trưởng xâm phạm vùng biển nước ngoài; cải thiện điều kiện môi trường tại các cảng cá. Thứ trưởng lưu ý, tỉnh Bình Định cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết với các chủ tàu, thuyền trưởng, hạn chế tối thiểu tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài. Phải tạo sự đồng thuận trong ngư dân để việc chống khai thác IUU đạt kết quả. Bên cạnh đó, cần bố trí, tăng thêm nhân lực phục vụ công tác kiểm tra, quản lý tàu cá xuất nhập bến, xác nhận nguồn gốc thủy sản đảm bảo chính xác, trùng khớp. Riêng về dịch tả heo Châu Phi, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao nỗ lực phòng ngừa, không để dịch lây lan ra diện rộng trên địa bàn tỉnh. Các giải pháp kỹ thuật tiêu độc, sát trùng, cách ly vùng dịch cần tiếp tục thực hiện để giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi của tỉnh.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật