A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi

(binhdinh.gov.vn)-Chiều 12/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi họp

Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh các cơ quan chức năng đã tổ chức các biện pháp cụ thể như: rắc vôi, phun thuốc tiêu độc sát trùng toàn bộ khu vực chuồng trại. Các địa phương đã hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, chấp hành nghiêm túc việc khai báo kịp thời dịch bệnh, nghiêm cấm không sử dụng thức ăn thừa tại các quán ăn, nhà hàng, tổ chức vệ sinh, phun thuốc tiêu độc sát trùng và rải vôi tại các hộ chăn nuôi, các tuyến đường, chợ, khu vực công cộng trên toàn địa bàn tại các xã, phường đang có bệnh dịch.

Đến thời điểm hiện nay, thành phố Quy Nhơn và các huyện Vân Canh, Phù Cát, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, An Lão đã thành lập thêm 12 chốt kiểm soát dịch bệnh, tiêu độc sát trùng các phương tiện vận chuyển heo ra, vào địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động rải vôi bột, định kỳ phun thuốc tiêu độc sát trùng và hạn chế phát triển đàn heo. Các địa phương trong tỉnh đã sử dụng trên 260 tấn vôi thực hiệu tiêu độc khử trùng. Mỗi phường, xã và từng huyện, thị xã thành phố đã thành lập 1 tổ phản ứng nhanh trong công tác chống dịch. Riêng tổ phản ứng nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phân công từng thành viên phụ trách địa bàn để kiểm tra, đôn đốc công tác chỉ đạo, tổ chức phòng, chống dịch tại các địa phương; hoạt động của 5 Trạm Kiểm dịch động vật tại các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì, nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập heo vào địa bàn và phương tiện vận chuyển heo quá cảnh qua tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu khẳng định, dịch tả heo Châu Phi đã bùng phát tại 3 địa phương. Nhiệm vụ trọng tâm trong lúc này của ngành nông nghiệp, các địa phương và các ngành, đoàn thể trong tỉnh là phải tập trung phòng chống dịch không được chủ quan, lơ là để dịch bệnh bùng phát. Phó Chủ tịch lưu ý: công tác phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi chắc chắn sẽ không hề dễ dàng, đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và tinh thần trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương trong việc phối hợp thực hiện các giải pháp phòng chống dịch. Sự đồng lòng, quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị và người chăn nuôi sẽ góp phần ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho môi trường chăn nuôi. Đồng chí đề nghị các tổ chức, đoàn thể chỉ đạo các cấp hội trực thuộc tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên có chăn nuôi chấp hành thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, cần phải cách ly không cho người lạ đến chuồng trại, rắc vôi ít nhất 2 đến 3 lần/tuần trong phạm vi diện rộng. Đối với các huyện miền núi, các tổ chức không được chủ quan, vận động người chăn nuôi nên tiêm phòng bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng để phòng ngừa và khống chế dịch bệnh. Bên cạnh đó, các sở ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ hướng dẫn các địa phương trình tự, thủ tục thanh quyết toán và nguồn kinh phí sử dụng để hỗ trợ cho người chăn nuôi có heo bị xử lý tiêu hủy. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến thị trường đối với thịt heo và các sản phẩm của heo để có giải pháp, tránh gây bất ổn thị trường và tổ chức quản lý tiêu thụ thịt heo không bị dịch bệnh để người tiêu dùng an tâm.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật