|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành Kế hoạch và Đầu tư

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 18/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 nhằm tập trung vào các chủ đề trọng tâm để thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2019. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định, có đồng chí Phan Cao Thắng Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong thời gian qua, phát huy trí tuệ tập thể, vượt qua mọi thách thức, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, nhất là trong công tác tham mưu tổng hợp về thể chế, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là thể hiện được vai trò là cơ quan thường trực của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, luôn đi đầu trong công cuộc cải cách, đổi mới, xây dựng Chính phủ kiến tạo.

Để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, ngay từ đầu năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Trong những tháng đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ, làm tốt vai trò, chức năng của một Bộ tham mưu tổng hợp chiến lược quan trọng của Đảng và Chính phủ.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng kinh tế đạt khá, tốc độ tăng GDP 6 tháng đạt 6,76%, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các ngành, lĩnh vực đều có bước chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đáng chú ý nhất trong 6 tháng qua là Luật Đầu tư công (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 7 với tỷ lệ phiếu tán thành đạt 90,7%, thể hiện sự đồng thuận cao của các Đại biểu Quốc hội đối với những đề xuất cải cách, đổi mới của Chính phủ trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư công, nhằm tạo thuận lợi, tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, tạo điều kiện khơi thông nguồn lực đầu tư cho phát triển của cả Nhà nước và khu vực tư nhân. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã chủ động nghiên cứu, đề xuất các phương án sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn công tác quản lý đầu tư công trên tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới mạnh mẽ, vượt qua chính mình, không vì lợi ích cục bộ; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình tiếp thu, giải trình, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 vừa qua.

Bộ trưởng cho rằng, nhiệm vụ đặt ra 6 tháng cuối năm 2019 còn rất nặng nề ở tất cả các lĩnh vực: tham mưu thể chế, pháp luật, chính sách; đổi mới, nâng cao hiệu quả các công tác quản lý nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ, nhất là về kế hoạch, chiến lược phát triển, kinh tế vĩ mô, đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư công, đấu thầu, phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng; sắp xếp, tổ chức lại bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả...  

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại Bình Định, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo, điều hành thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ; Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ năm 2019, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 09/01/2019 nhằm cụ thể hóa những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước; đồng thời tập trung chỉ đạo các cấp, ngành nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi, triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019, kết quả: Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) theo giá so sánh 2010 đạt trên 24 ngàn tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ; trong đó: nông, lâm, thủy sản đạt trên 6 ngàn tỷ đồng, tăng 3,52%; công nghiệp và xây dựng đạt trên 7 ngàn tỷ đồng, tăng 8,25%; dịch vụ đạt gần 10 ngàn tỷ đồng, tăng 7,38%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt trên 1 ngàn tỷ đồng, tăng 8,69%. Tỷ trọng nông, lâm, thủy sản chiếm 26,3%; công nghiệp và xây dựng chiếm 28,9%; dịch vụ chiếm 40,2%. Các hoạt đông văn hóa – xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng – an ninh được giữ vững.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trước kết quả mà ngành đã đạt được. Nhận định bối cảnh kinh tế - xã hội trong và ngoài nước còn nhiều yếu tố bất lợi, phức tạp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ, ngành tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, quyết liệt hành động, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu năm 2019, đặt tiền đề cho việc hoàn thành nhiệm vụ cả giai đoạn 2016-2020. Trong đó, phấn đấu tăng thu NSNN 5% so với dự toán năm, đảm bảo 100% các địa phương đạt hoặc vượt dự toán thu.

Với quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, bằng tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quyết liệt, sát sao của Thủ tướng Chính phủ, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết của Quốc hội.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật