|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014: Chuẩn bị màn khai mạc ấn tượng

Lúc 19 giờ ngày 1.8, tại Quảng trường đường Trường Chinh-Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn sẽ chính thức diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền (LHQTVCT) Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014 với chủ đề “Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Việt Nam”. Hiện nay, các đơn vị nghệ thuật, võ sinh, võ sĩ tham gia khai mạc đang khẩn trương luyện tập nhằm ra mắt khán giả một Lễ khai mạc hoành tráng và ấn tượng.

Các diễn viên tích cực tập luyện chương trình khai mạc LHQTVCT Việt Nam lần thứ V- (ảnh chụp tối 27.7).

Đậm sắc màu văn hóa truyền thống

Chương trình Lễ khai mạc LHQTVCT Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014 được mở đầu với nghi lễ tôn vinh tổ nghiệp. Sau đó là các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, võ thuật thể hiện tinh thần tôn vinh võ cổ truyền Việt Nam, vinh danh võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Những “lát cắt” trong bề dày truyền thống văn hóa-lịch sử Bình Định cũng sẽ được giới thiệu qua các tiết mục nghệ thuật. Chương trình Lễ khai mạc LH được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình TP HCM, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định (BTV). Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở VH-TT-DL, Phó trưởng Ban tổ chức LH, cho biết: “Để chương trình khai mạc diễn ra hài hòa về thời gian, khán giả thưởng thức trọn vẹn chương trình biểu diễn nghệ thuật, Ban tổ chức đã họp bàn bố trí phần nghi lễ ngắn gọn hơn, nhưng vẫn đảm bảo sự trang trọng và quyền lợi của các nhà tài trợ”.

Chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ mở đầu bằng tiết mục “Âm vang hào khí Việt Nam” ngợi ca sức mạnh, ý chí đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam trong quá trình dựng nước và giữ nước. Hiện ra trước mắt người xem là “bức tranh” về một vùng đất Bình Định yên bình, tươi đẹp đang ngày một phát triển… như lời mời gọi khách phương xa tìm về thăm. Để rồi mọi người sẽ được hòa cùng những cung bậc cảm xúc của các tiết mục Hào khí Tây Sơn, Trống trận Tây Sơn và võ cổ truyền, Hát múa bả trạo, Nghệ thuật hát bội và võ cổ truyền Việt Nam, Bình Định - Hội tụ miền đất Võ. NSND Lê Ngọc Cường, Tổng đạo diễn LHQTVCT, chia sẻ: “Ở đoạn kết chương trình nghệ thuật khai mạc, tôi muốn thể hiện những cảm xúc lưu luyến, vương vấn của du khách khi rời xa thì vẫn nhớ mãi những ấn tượng đẹp đất nước và con người “đất võ trời văn” qua những lời ca sâu lắng Mai xa nhau rồi Bình Định ơi…Bình Định quê anh chân trời vẫn xanh, vẫn ngọt ngào câu hát. Nghe tiếng trống tuồng. Nghe nhạc võ Tây Sơn. Nghe hát bài chòi. Nghe hò bả trạo… Theo tôi đây cũng là điều tỉnh Bình Định hướng đến khi chào đón các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế, cùng nhiều du khách về hội ngộ, chung vui LH”.

Khẩn trương tập luyện

Gần một tháng qua, các nghệ sĩ, diễn viên, võ sinh của Nhà hát tuồng Đào Tấn, Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định đã tích cực tập luyện cho các tiết mục tham gia chương trình nghệ thuật khai mạc. Mấy ngày gần đây, khi sân khấu chính phục vụ cho Lễ khai mạc được lắp đặt xong, mọi người cùng tập trung về tập luyện ráp chương trình dưới sự hướng dẫn của Tổng đạo diễn Lê Ngọc Cường, cùng các biên đạo, NSƯT Hữu Từ, nghệ sĩ Tuyết Minh. Nhiều diễn viên múa của một số đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp ở các tỉnh, thành được mời tham gia biểu diễn.    

Gần đến ngày khai mạc LH, không khí luyện tập diễn ra hết sức khẩn trương. Trên sân khấu, các diễn viên múa của Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển (tỉnh Phú Yên) lưng áo ướt đẫm mồ hôi khi thực hiện những động tác kỹ thuật khó, mang tính hình tượng cao trong các tiết mục mở đầu và kết thúc của chương trình khai mạc. Ở phía dưới sân khấu, đông đảo võ sinh (ở TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước) dù mệt nhưng vẫn hăng say trong các động tác võ thuật. Nguyễn Văn Chung, võ sinh ở xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tâm sự: “Lần đầu tiên được tham gia biểu diễn trong một chương trình nghệ thuật lớn, có nhiều điều mới lạ. Vượt đường xa xuống tập luyện nhưng em và các bạn đồng môn ai cũng hào hứng”.

Dự kiến chương trình Lễ khai mạc LH sẽ được tổng duyệt vào tối 29.7. Tuy nhiên, ở đoạn kết có nội dung ca ngợi ngày hội giao lưu các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế, phải chờ thêm mấy ngày nữa khi các đoàn về thì mới có thể ráp nối việc trình diễn các bài võ khác nhau của các môn phái, hoặc đồng diễn võ thuật. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để đem đến chương trình khai mạc có chất lượng nghệ thuật, ấn tượng và cuốn hút người xem”, Tổng đạo diễn Lê Ngọc Cường bộc bạch.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật