|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014: Chuẩn bị cho giao lưu võ cổ truyền tại các võ đường

Về tham gia Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V – Bình Định 2014, các đoàn võ thuật khắp nơi đã xây dựng các chương trình biểu diễn để giao lưu. Hiện các địa phương và võ đường trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị điều kiện để các chương trình giao lưu diễn ra thành công.

Võ sinh võ đường Hồ Sừng đón khách về giao lưu trong Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV - Bình Định 2012

1. Theo kế hoạch của Ban tổ chức Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền (LHQTVCT) Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014, các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế sẽ về tham gia giao lưu, biểu diễn tại 13 điểm trong tỉnh. Tại huyện Tuy Phước, có 4 điểm sẽ đón các đoàn võ thuật dự LH là CLB võ thuật chùa Long Phước, võ đường Phi Long Vịnh, Trung tâm Thể thao Hà Thanh, Trung tâm VH-TT-TT huyện Tuy Phước. Ông Đặng Hiếu Hân, Phó Giám đốc Trung tâm VH -TT-TT huyện Tuy Phước, cho biết: “Tiểu ban chuyên môn võ cổ truyền của LHQTVCT đã họp bàn với Trung tâm chúng tôi để xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho giao lưu, biểu diễn tại địa điểm trên địa bàn huyện. Các điểm đón đã chủ động công tác chuẩn bị, trong đó võ đường Phi Long Vịnh nhận được sự hỗ trợ tích cực của địa phương để tổ chức biểu diễn như địa điểm rộng rãi, thoáng mát hơn các kỳ liên hoan trước”.   

Các điểm đón ở huyện Tây Sơn được bố trí giao lưu tại hai võ đường tiêu biểu là võ đường Phan Thọ và võ đường Hồ Sừng. Ngoài ra, các điểm thu hút đông khách tham quan ở quê hương Tây Sơn tam kiệt là ở Bảo tàng Quang Trung, Khu du lịch Hầm Hô cũng sẽ tiếp đón các đoàn về biểu diễn. Tìm về võ đường Hồ Sừng (thôn Hòa Mỹ, xã Bình Thuận) vào chiều 25.7, chúng tôi đã gặp võ sư Hồ Sừng cùng con trai võ sư Hồ Bé đang tất bật cùng những người thợ làm cho xong công trình nhà vệ sinh phía sau vườn. “Những lần đón các đoàn võ thuật về giao lưu, chúng tôi quả thật ái ngại khi nhà không có công trình vệ sinh tương đối đàng hoàng. Vừa qua, được UBND tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình tôi bỏ thêm kinh phí xây dựng nhà vệ sinh theo đúng chuẩn để đón tiếp khách lịch sự hơn”, võ sư Hồ Sừng tâm sự.

Ba võ đường khác ở thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn đón các đoàn về giao lưu cũng được UBND tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng xây dựng nhà vệ sinh như võ đường Hồ Sừng. Ngoài ra, mỗi võ đường còn được hỗ trợ 15 triệu đồng để đón tiếp, phục vụ các đoàn võ thuật. Ban tổ chức LHQTVCT cũng có những hỗ trợ khác như băng rôn tuyên truyền, thảm biểu diễn… cho các võ đường.     

2. Một yếu tố quan trọng được lưu ý tại LHQTVCT Việt Nam lần này là thời gian tổ chức giao lưu, biểu diễn. Tại buổi họp báo về LH vừa được tổ chức tại TP Quy Nhơn, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở VH-TT-DL, Phó trưởng Ban tổ chức LHQTVCT, cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những lần trước, Ban tổ chức LHQTVCT sẽ cho đón các đoàn đi giao lưu trễ hơn vào buổi sáng để có thêm thời gian nghỉ ngơi. Giờ đến giao lưu, biểu diễn tại các võ đường, địa điểm cũng sẽ được bố trí hợp lý”.

Hiện lịch trình thời gian cụ thể để các đoàn biểu diễn tại các điểm vẫn chưa được ấn định chính thức, nhưng hầu hết các võ đường tham gia giao lưu đều mong muốn được đón các đoàn vào khoảng thời gian thuận lợi cho việc biểu diễn, thu hút đông người dân đến xem. “Tôi mới được Ban tổ chức thông báo ban đầu là ngày 3.8 sẽ chính thức đón các đoàn về giao lưu khoảng từ 10 - 11h trưa, do họ còn đến địa điểm khác trước đó. Thời gian này trời đã nắng nóng, lại đông người dễ gây ngột ngạt, mệt mỏi cho những người tham gia biểu diễn nên cũng đang rất lo”, võ sư Hồ Sừng cho biết.

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014 thu hút đông các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế về tham dự, mỗi võ đường thường đón nhiều đoàn về giao lưu. Vì vậy, cần bố trí thời điểm và thời lượng chương trình giao lưu hợp lý để đảm bảo cho các đoàn tham gia đều có thể trình diễn các tiết mục thể hiện tinh hoa của môn phái. Võ sư Lý Xuân Hỷ (phường Đập Đá, thị xã An Nhơn) cho hay: “Thời lượng chương trình giao lưu không dài mà chương trình biểu diễn của các đoàn thì nhiều, nên đôi khi phải cắt bớt các tiết mục. Tôi nghe phản ánh các lần trước cũng có đoàn ấm ức vì vượt đường sá xa xôi mà biểu diễn chưa được mấy… Trong LH sắp đến, võ đường chúng tôi đã chuẩn bị nhiều tiết mục phong phú để giao lưu. Tuy nhiên, sẽ nhường phần lớn chương trình cho các đoàn bạn biểu diễn để thể hiện sự hiếu khách, còn mình chỉ biểu diễn một số tiết mục mang nét độc đáo riêng ”.  

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật