|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội

Ngày 11.1, Ban Dân vận Trung ương tiếp tục tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội”, và “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Tại điểm cầu Bình Định, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Sô Minh Phương, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị- xã hội trong tỉnh cùng tham gia.

Theo bà Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, thời gian qua, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội còn thực hiện theo kiểu hình thức, kém hiệu quả vì chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định. Vì vậy, việc ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội” góp phần nâng cao tính khả thi các chính sách của Đảng và nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

 

Theo Quy chế này, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội chủ trì giám sát, chủ trì phản biện việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên của đoàn thể mình. Đối tượng giám sát là các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến cơ sở; cán bộ đảng viên, đại biểu dân cử, công chức, viên chức nhà nước. Hàng năm, căn cứ vào tình hình thực tiễn, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát báo cáo cấp ủy và chính quyền cùng cấp trước khi triển khai. Đối tượng được giám sát yêu cầu cơ quan, tổ chức được giám sát cung cấp thông tin về các vấn đề có liên quan đến nội dung giám sát.

 

Về “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” nhằm phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Việc góp ý được thực hiện từ trung ương đến cơ sở, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và công dân góp ý với cấp ủy đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên công tác ở các cơ quan, đơn vị cùng cấp. Nội dung góp ý bao gồm các quy định của Đảng có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước… (tổ chức đảng); thực hiện các quy định của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, phẩm chất đạo đức, lối sống… (cá nhân).

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật