A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ra mắt “Ðêm võ đài xứ Nẫu”: Thêm những kỳ vọng mới !

Tối 2 và 3.4, tại Quảng trường Trung tâm tỉnh đã diễn ra các trận đấu trong khuôn khổ “Ðêm võ đài xứ Nẫu”. Với nhiều nét mới trong cách thực hiện so với các giải đấu võ đài khác, chương trình này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Chất lượng của các võ sĩ được rà soát rất kỹ lưỡng để có thể phục vụ những trận đấu hay cho khán giả.

Trong tối khai mạc, khán giả đến với “Đêm võ đài xứ Nẫu” được chứng kiến những nghi thức trang nghiêm của lễ dâng hương lên bàn thờ tổ. Đối với các võ sư, HLV, võ sinh võ cổ truyền thì việc kính trọng tổ sư, tình huynh đệ, đồng môn rất được xem trọng. Nhằm giữ gìn nét đẹp truyền thống “tôn sư trọng đạo”, các võ sư, võ sinh tham gia biểu diễn hoặc võ sĩ trước khi lên sàn đài thi đấu tại “Đêm võ đài xứ Nẫu” đều phải thực hiện nghi thức bái tổ. Võ sĩ khi bước ra sàn đài chào khán giả xong phải thực hiện những động tác xe đài, biểu diễn một đoạn trong bài quyền đặc trưng của môn phái. Những thông tin về võ sĩ đang thi đấu được giới thiệu khá chi tiết, giúp khán giả dễ dàng biết được “lý lịch võ thuật”, quá trình tập luyện và những thông số cơ bản của từng người.

Ngay trong trận đấu đầu tiên của đêm khai mạc, võ sĩ Đặng Trần Anh Tuấn (xuất thân từ võ đường Phi Long Vinh - huyện Tuy Phước, hiện là VĐV đội tuyển võ cổ truyền Bình Định) và Vi Văn Duyệt (Đắk Nông) đã làm hài lòng khán giả, khi thể hiện lối đánh tấn công dũng mãnh, ăn miếng trả miếng trong suốt 3 hiệp đấu. Đây không hổ danh là trận đấu của hai nhà vô địch, khi võ sĩ xứ Nẫu đang là đương kim vô địch quốc gia hạng cân 48kg, còn đối thủ của anh đang nắm giữ danh hiệu tương tự ở hạng cân 51kg nam. Các cặp đấu của những võ sĩ đến từ các võ đường trong tỉnh cũng gây được ấn tượng mạnh, nhờ tinh thần thi đấu tích cực của các võ sĩ.

Việc giới thiệu thông tin về các võ đường trong thời điểm võ sĩ đang thi đấu dường như có tác động giúp họ hưng phấn hơn, cố sức thi đấu vì màu cờ sắc áo, bảo vệ danh tiếng võ đường. Trong đó, võ sĩ Thành Đạt (võ đường Thành Huy, Phù Mỹ) nhận được sự ngưỡng mộ từ số đông khán giả, khi hạ đo ván Hồng Kha Hoàng (võ đường Hồng Kha, TP Quy Nhơn) ở hiệp thi đấu thứ hai. Chốt lại đêm thi đấu đầu tiên, võ sĩ Đặng Đình Văn (võ đường Trần Quý Ba - Hoài Ân, hiện là VĐV đội tuyển võ cổ truyền Bình Định) và Lê Thanh Văn (Phú Yên) cùng tạo nên trận đấu cân sức cân tài, làm số đông khán giả cảm thấy không bõ công khi nán lại đến phút chót.

Vừa chăm sóc cho cậu học trò HLV Thành Đạt thi đấu xong, HLV Thành Huy (Phù Mỹ) chia sẻ: ““Đêm võ đài xứ Nẫu” là một ý tưởng tuyệt vời. Cách thức tổ chức khá chuyên nghiệp, cộng với những nghi thức trang nghiêm khiến chúng tôi cảm thấy tự hào khi là một người dân Bình Định, nhất là khi hoạt động trong lĩnh vực võ thuật. Việc chương trình tổ chức định kỳ hàng tuần giúp các võ đường ở các địa phương có điều kiện đưa võ sĩ của mình tham gia cọ xát. Đây là điều chúng tôi mong mỏi từ lâu. Chắc chắn sự xuất hiện của “Đêm võ đài xứ Nẫu” sẽ có tác động tốt đến sự phát triển của võ cổ truyền Bình Định ở các địa phương, góp phần tích cực vào công tác bảo tồn những tinh hoa của dân tộc”.

Võ sư Bùi Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định, cho biết: “Với những thông tin phản hồi qua đêm thi đấu đầu tiên chúng tôi nhận được, có thể thấy rất nhiều tín hiệu tích cực. Đó là sự hưởng ứng, cổ vũ của khán giả đến theo dõi, sự tham gia của các nhà tài trợ và những đánh giá sâu sắc từ giới chuyên môn. Ngoài một số doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ kinh phí từ trước khi chương trình thực hiện, đến nay đã có thêm các tổ chức tài trợ để duy trì “Đêm võ đài xứ Nẫu” thành hoạt động thường xuyên. Chúng tôi rất ghi nhận những sự đóng góp và những nguồn động viên quý báu đó, và sẽ tiếp tục tìm tòi để chương trình ngày càng có chất lượng cao hơn. Có như vậy những mục tiêu đề ra từ trước như: phát triển phong trào, bảo tồn, phục vụ du lịch… mới được thực hiện một cách trọn vẹn”.

Ðến dự “Ðêm võ đài xứ Nẫu” vào tối 2.4 có ông Ibnu Hadi - Ðại sứ Indonesia tại Việt Nam - cùng phu nhân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh; lãnh đạo một số sở, ngành, các đại biểu về tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Ðịnh năm 2016. Trong đêm khai mạc, được sự ủy nhiệm của Liên đoàn Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam, Ban Tổ chức đã trao hai bằng Ðại võ sư quốc tế cho võ sư Phi Long Vịnh và võ sư Thích Hạnh Hòa.

Theo Lê Cường (Báo Bình Định)


Tin nổi bật Tin nổi bật