|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sẵn sàng cung ứng lúa giống sản xuất vụ Đông Xuân 2013-2014

Trước mỗi mùa vụ sản xuất, UBND tỉnh đều chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương chủ động chuẩn bị nguồn giống tốt để cung ứng cho bà con nông dân. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Đỗ Tấn Tiên, Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng tỉnh, về nguồn lúa giống phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân (ĐX) 2013-2014 trên địa bàn tỉnh.

Nông dân mua lúa giống tại Trung tâm Giống cây trồng tỉnh để chuẩn bị sản xuất vụ ĐX 2013-2014.


Xin ông cho biết việc chuẩn bị nguồn lúa giống phục vụ cho vụ sản xuất ĐX 2013-2014 sắp tới đã được thực hiện như thế nào?

- Để đảm bảo nguồn lúa giống tốt cung ứng cho các địa phương duy trì chương trình cấp 1 hóa giống lúa và phát triển diện tích lúa lai, trong năm 2013, Trung tâm đã chọn lọc, đưa vào sản xuất nhiều giống lúa cấp nguyên chủng có tiềm năng, năng suất cao, như DV 108, VD 8, OM 6976 và đã thu được 145 tấn lúa giống đạt tiêu chuẩn của Bộ NN-PTNT để phục vụ cho vụ sản xuất ĐX 2013-2014.

Lượng lúa giống nói trên đã và đang được cung ứng tại cửa hàng của Trung tâm ở phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) và tại các huyện: Phù Cát, Hoài Nhơn, Tuy Phước. Ngoài ra, Trung tâm còn sản xuất các loại giống lúa siêu nguyên chủng: OM 7347, OM 6976, DV 108, VD 8, Q5 và thu được 156 tấn lúa giống nguyên chủng để cung ứng cho các HTX sản xuất ra lúa giống xác nhận.

Bên cạnh việc sản xuất và cung ứng lúa giống siêu nguyên chủng và nguyên chủng, Trung tâm còn thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở NN-PTNT về việc chuẩn bị 500 tấn lúa giống dự phòng khắc phục thiên tai cho vụ ĐX 2013-2014. Đến nay, Trung tâm đã chuẩn bị được 100 tấn lúa giống (lượng lúa giống này đã được nhập kho của Trung tâm); đồng thời liên hệ với Công ty Giống cây trồng Trung ương, Công ty Giống cây trồng Thái Bình và Công ty Giống Cường Tân (ở Nam Định) để mua 400 tấn lúa giống nữa. Các đơn vị nói trên cam kết cung ứng đủ lượng lúa giống theo yêu cầu của Trung tâm trong khoảng thời gian từ 3-5 ngày, sau khi thiên tai, bão lũ xảy ra.

Lúa giống do Trung tâm sản xuất đảm bảo chất lượng. Trung tâm cũng đã kiểm tra rất kỹ nguồn lúa giống của các doanh nghiệp trước khi mua về cung ứng cho các địa phương và bà con nông dân, nên chất lượng lúa giống phục vụ sản xuất ĐX 2013-2014 đều đảm bảo.

Năm nay, tỉnh ta có tiếp tục hỗ trợ giá giống lúa lai cho nông dân không, thưa ông?

- Vụ ĐX 2013-2014, tỉnh ta tiếp tục chủ trương mở rộng diện tích sản xuất lúa lai. Nhằm thực hiện có hiệu quả sản xuất lúa lai, ngày 4.10, Sở NN-PTNT đã ban hành văn bản thông báo và hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đăng ký giống lúa lai sản xuất vụ ĐX 2013-2014. Theo đó, các địa phương đăng ký diện tích, số lượng và từng chủng loại giống lúa lai theo cơ cấu giống của tỉnh (Nhị ưu 838, CT 16, TH 3-3, BIO 404, SYN 6, Xuyên hương 178, HYT 108, PAC 807, TH 3-5, SUT 89, Đắc ưu 11).

Về chính sách hỗ trợ giống lúa lai, theo thông báo của Sở NN-PTNT thì UBND tỉnh đã đồng ý định mức gieo sạ 45 kg/ha. Trong đó, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số  được hỗ trợ 100% giá giống lúa lai từ ngân sách tỉnh. Các hộ nông dân còn lại được hỗ trợ 20% giá lúa giống, 80% còn lại do ngân sách các địa phương và hộ nông dân đóng góp. Trung tâm đã liên hệ với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống cây trồng trong nước để nắm chắc thông tin về nguồn giống lúa lai, chủng loại, giá và đã thông báo cho chính quyền các địa phương biết. Trên cơ sở diện tích sản xuất, lượng lúa giống và chủng loại giống của các địa phương đăng ký đã được UBND tỉnh phê duyệt, Trung tâm sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết và đảm bảo chuẩn bị đủ nguồn giống lúa lai trước ngày 10.11 để cung ứng cho các địa phương.

Vụ sản xuất ĐX là mùa vụ quan trọng nhất trong năm. Để có một mùa vụ thành công, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo gì đối với nông dân và các địa phương?

- Hiện, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành chức năng của các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn nông dân quy trình kỹ thuật ngâm ủ giống và việc đầu tư, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để cây trồng phát huy tiềm năng về năng suất một cách tốt nhất. Tuy nhiên, để vụ sản xuất ĐX đạt hiệu quả, trên cơ sở cơ cấu giống lúa chung của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào đặc điểm của từng loại giống, điều kiện đất đai, khí hậu, thời tiết của từng vùng để lựa chọn và bố trí cơ cấu giống cho phù hợp. Các địa phương cần bố trí cơ cấu giống lúa với tỉ lệ hợp lý, sử dụng các giống lúa mới có tiềm năng năng suất cao. Nông dân phải tuân thủ đúng lịch thời vụ, gieo sạ với mật độ từ 100 - 120 kg lúa giống/ha đối với sạ lan và từ 70 - 80 kg/ha đối với sạ hàng; lúa lai gieo sạ từ 45 - 50 kg/ha. Vụ ĐX 2013-2014 thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, bà con nông dân phải áp dụn g đúng quy trình đầu tư chăm sóc vào thực tế sản xuất, thường xuyên thăm đồng để phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời. 

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật