A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sáng 31.10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130- TB/TW ngày 10.1.2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Quang cảnh Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hữu Lộc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các Đảng đoàn và lãnh đạo các địa phương, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, chánh thanh tra.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, sau 5 năm thực hiện giải quyết KNTC theo Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch, chỉ thị, công văn yêu cầu các địa phương quán triệt, tập trung thực hiện tốt công tác giải quyết KNTC, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan nhà nước; phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết các vụ việc KNTC. Qua đó, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, hòa giải ở các cấp từng bước được quan tâm, thực hiện. Đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp nhận 13.968 vụ KN và 1.498 vụ TC. Tỉ lệ giải quyết KN đạt trung bình hàng năm là 90,3%, TC đạt 88,3%. Kết quả giải quyết KN cho thấy 20% số vụ KN đúng, 59,3% KN sai, 20,7% vụ KN có đúng có sai; về TC: có 18,9% số vụ TC đúng, 58,5% TC sai và 22,6% có đúng có sai.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC cũng còn những tồn tại, hạn chế. Đó là: Cấp ủy đảng, chính quyền một số ngành địa phương còn thiếu kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp đã đề ra để thực hiện nhiệm vụ; chưa thường xuyên quan tâm chỉ đạo, rà soát các vụ KNTC tồn đọng, kéo dài. Mặt khác, cơ chế giải quyết KNTC cũng như hệ thống chính sách pháp luật trong một số lĩnh vực như đất đai, đền bù giải tỏa chưa hoàn thiện và không theo kịp với tình hình thực tế khiến người dân so bì, khiếu kiện nhiều lần.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả, hiệu lực việc giải quyết KNTC, đồng thời tăng cường trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền khi thực hiện nhiệm vụ này. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết KNTC để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm. Nơi nào để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp thì bí thư cấp ủy nơi đó chịu trách nhiệm.


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật