|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân

Nhiệm kỳ qua (2009-2014), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, ra sức phấn đấu thực hiện đạt kết quả khá toàn diện Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX đề ra.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lấy ý kiến của đại diện các tổ chức thành viên tham gia góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. 


5 năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên thực hiện chủ trương đa dạng hóa các hình thức tập hợp lực lượng, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Điều đó đã tác động tích cực, làm chuyển biến rõ nét phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các tổ chức thành viên, hướng vào việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, góp phần phát triển KT-XH, giữ gìn quốc phòng - an ninh địa phương và bảo vệ lợi ích thiết thực của nhân dân.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được MTTQ các cấp phát động sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của các tầng lớp nhân dân.

Trong quá trình phối hợp thực hiện các phong trào chung của MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên đã cụ thể hóa thành những phong trào thi đua thiết thực phù hợp với tổ chức mình. Qua đó, LĐLĐ tỉnh đã có 130 đề tài lao động sáng tạo được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận, làm lợi trên 8,7 tỉ đồng; Hội nông dân có gần 15.000 hộ nông dân sản xuất giỏi có thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng trở lên; Liên hiệp các Hội KHKT tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội 7 dự án lớn về phát triển KT-XH của tỉnh, thực hiện 4 đề tài khoa học cấp tỉnh và cấp bộ; Hội Luật gia tổ chức 321 đợt trợ giúp pháp lý lưu động, 736 buổi sinh hoạt chuyên đề pháp luật, tư vấn miễn phí gần 4.000 vụ việc; Hội CTĐ giúp đỡ trên 79.000 lượt hộ gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam với số tiền trên 20 tỉ đồng trong chương trình “Tết vì người nghèo”; hội khuyến học các cấp đã vận động trên 46 tỉ đồng cho phong trào khuyến học; Đoàn Thanh niên đã huy động được trên 592 ngàn lượt thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cũng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đóng góp ý kiến, kiến nghị, giám sát, phản biện xã hội theo quy định của pháp luật; tổ chức lấy ý kiến các dự thảo Luật của Quốc hội, nhất là đã phối hợp tổ chức 595 hội nghị lấy ý kiến của nhân dân góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Nói về những bài học kinh nghiệm để đạt được những kết quả trên, ông Nguyễn Đình Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ: “Trước hết là phải nhận thức và thực hiện đúng đắn tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, về vai trò, vị trí của MTTQ, của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân có ý nghĩa quyết định sự thành công các hoạt động của MTTQ. Bên cạnh đó, sự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng, sự quản lý có hiệu quả của chính quyền cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, tận tụy với công việc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, là cơ sở để công tác Mặt trận xây dựng sự đồng thuận xã hội và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân”.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Đình Thanh, việc thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác giữa thường trực HĐND, UBND và một số cơ quan, ban, ngành với ban thường trực ủy ban MTTQ cùng cấp; làm tốt vai trò chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên là những điều kiện quan trọng để Mặt trận hoàn thành chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Và, MTTQ cũng phải không ngừng nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như hướng dẫn của Mặt trận cấp trên để triển khai công việc; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn khu dân cư...

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật