|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp sức cho những con tàu vươn khơi: Cần xác lập mô hình mới, cách làm mới

Nghề đánh bắt cá ngừ đại dương đem lại việc làm và thu nhập cho nhiều ngư dân huyện Hoài Nhơn Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Hữu Hào vừa cho biết, toàn tỉnh hiện có 265 tổ đoàn kết sản xuất với 1.049 tàu tham gia, chiếm 38% số tàu đánh bắt xa bờ. Mỗi tổ đoàn kết liên kết có từ ba đến năm tàu, được thành lập theo nguyên tắc bốn cùng: Cùng nghề, cùng ngư trường, cùng địa bàn cư trú và cùng gia đình hoặc bạn bè thân thích.

Nghề đánh bắt cá ngừ đại dương đem lại việc làm và thu nhập cho nhiều ngư dân huyện Hoài Nhơn.

Tuy nhiên, các mô hình này hiện nay hoàn toàn xuất phát từ sự tự nguyện, từ kinh nghiệm của người dân, chưa có sự định hướng, hỗ trợ cụ thể của Nhà nước. Ông Hào kiến nghị, cần tiếp tục vận động ngư dân xây dựng các tổ hợp tác sản xuất cho nghề khai thác xa bờ; bên cạnh đó, sớm nghiên cứu xây dựng cơ chế, quy chế, chính sách cụ thể cho mô hình hoạt động này.

Ông Hào cho hay, tỉnh cũng chủ trương tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển nghề cá. Luôn xem Nhật Bản là nhà đầu tư và thị trường tiềm năng, tỉnh thường xuyên tổ chức xúc tiến đầu tư tại đây. Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng rất quan tâm các dự án thủy sản của tỉnh, nhất là chế biến và xuất khẩu cá ngừ đại dương. Tỉnh đang cố gắng xây dựng mối quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư Nhật Bản từ khâu khai thác, xử lý bảo quản và vận chuyển sang thị trường tiềm năng nhưng khó tính này. Ngoài ra, về lâu dài, phía bạn đang có hướng trang bị cho tỉnh các đội tàu đánh bắt hiện đại, thu hút ngư dân làm việc trên các con tàu này.

Theo Nhân Dân 


Tin nổi bật Tin nổi bật