A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh giảm về số lượt người, số vụ việc phát sinh và số đoàn đông người

(binhdinh.gov.vn) - Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến quán triệt, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ảnh minh họa

Công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là ở cấp tỉnh và cấp huyện đã đi vào nền nếp, bảo đảm nghiêm túc, có hiệu quả. Đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân được lựa chọn, bố trí cơ bản phù hợp với yêu cầu thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, giải quyết tốt các chế độ, chính sách. Việc tổ chức tiếp công dân đã gắn với yêu cầu kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để kéo dài, khiến công dân bức xúc, khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan cấp trên.

Trong năm 2020 (tính từ ngày 01/8/2019 đến ngày 31/7/2020), các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 4.040 lượt/5.335 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trực tiếp trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; trong đó có 43 lượt đoàn/23 vụ việc đông người, với 534 người tham gia. So cùng kỳ năm 2019, tiếp công dân giảm 1.071 lượt, tiếp đoàn đông người giảm 11 vụ việc.

Nhiều ngành, địa phương đã phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với từng lĩnh vực, địa bàn cụ thể; chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người để tham mưu chỉ đạo xử lý kịp thời ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, bị động. Quá trình giải quyết đã chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc. Việc kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được thực hiện thường xuyên, kiên quyết. Công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng.

Trong số 655 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền (giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2019), Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 594/655 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền (giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2019), đạt tỷ lệ 90,69%. Đã tổ chức thi hành 531/594 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 2.571 triệu đồng và 1.988 m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi 11.266 m2 đất các loại cho Nhà nước.

Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 53/58 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 91,38%). Đã tổ chức thi hành 51/53 quyết định xử lý về tố cáo có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan, đơn vị có phát sinh đơn thư tố cáo; kiến nghị thu hồi về cho ngân sách Nhà nước 194 triệu đồng…

Quan hệ phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận, đoàn thể các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan trong việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật; tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường. Công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần hòa giải thành nhiều vụ việc tranh chấp trong Nhân dân, hạn chế tình trạng để vụ việc diễn biến phức tạp, phát sinh thành các khiếu kiện hành chính…

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật