A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh phát động tuần lễ Quốc gia về An toàn- vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ lần thứ 18, năm 2016

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 20-3, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về An toàn - vệ sinh lao động và Phòng chống cháy, nổ năm 2016.

Tham dự buổi lễ có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và hàng trăm công nhân, người sử dụng lao động trong và ngoài Khu công nghiệp. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tặng Bằng khen cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2015.

Với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực, chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật an toàn, vệ sinh lao động”  Tuần lễ Quốc gia An toàn-vệ sinh lao động và Phòng chống cháy, nổ lần thứ 18 tiếp tục kêu gọi nâng cao nhận thức trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động, các cấp, các ngành và toàn dân tuân thủ các qui định của pháp luật đối với công tác bảo hộ lao động; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc.

Trong những năm qua, công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ được các sở, ngành, địa phương, các cơ sở sản xuất kinh doanh coi trọng và trở thành một trong những nội dung không thể thiếu trong kế hoạch sản xuất hàng năm. Điều kiện lao động tại các sơ sở sản xuất, kinh doanh được cải thiện tốt hơn, góp phần mang lại sự phát triển bền vững cho nhiều doanh nghiệp, ổn định thu nhập, sức khoẻ cho hàng nghìn công nhân. 

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các qui định của pháp luật về An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy, nổ vẫn còn tiếp tục xảy ra. Trong năm 2015 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 81 vụ tai nạn lao động, trong đó có 11 vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 11 người. Phần lớn các đơn vị để xảy ra tai nạn lao động là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, gia công cơ khí, khai thác đá, cát, sỏi…Cũng trong năm qua, tòan tỉnh xảy ra 85 vụ cháy, làm chết 4 người, gây thiệt hại tài sản hơn 9,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát về an toàn, vệ sinh lao động của doanh nghiệp có lúc, có nơi còn thiếu sâu sát, chưa cương quyết trong việc yêu cầu người lao động tuân thủ các quy trình, quy định và biện pháp kỹ thuật an toàn. Điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai ạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Phát động hưởng ứng tuần lễ Quốc gia An toàn - vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ lần thứ 18, năm 2016, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phó tăng cường quản lý nhà nước về An toàn - vệ sinh lao động và Phòng chống cháy, nổ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng, hầm mỏ; Phối hợp với Báo Bình Đỉnh, Đài PT&TH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, của người sử dụng lao động và người lao động đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy, nổ; Tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ; đưa công tác này ngày càng đi vào nề nếp góp phần giảm thiểu rủi ro cho các cơ đơn vị, doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, kỹ thuật theo quy định của Luật Vệ sinh an toàn lao động. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng lưu ý các doanh nghiệp quan tâm đến công tác  An toàn - vệ sinh lao động và phòng chống cháy, nổ, coi đây là công tác không thể thiếu đối với hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh; động viên, quán triệt người lao động chấp hành nghiêm túc nội quy, quy trình  làm việc an toàn.   

Cũng tại buổi lễ, đại diện UBND TP Quy Nhơn và công ty Điện lực Bình Định cũng đã phát biểu hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia an toàn-vệ sinh lao động và Phòng chống cháy, nổ với nhiều giải pháp cụ thể.

Tại lễ phát động, UBND tỉnh Bình Định đã tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích thực hiện xuất sắc công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2015.

Tin - ảnh: XUÂN NGUYÊN


Tin nổi bật Tin nổi bật