A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (16.3), UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

 

Theo báo cáo, năm 2015, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm (KL) tăng cường cán bộ đứng chân địa bàn, tham mưu chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng (QL-BVR); phối hợp với lực lượng Công an, Quân đội và các hội đoàn thể tổ chức 4.280 đợt tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (BV-PTR) cho các chủ rừng, các doanh nghiệp kinh doanh chế biến gỗ, nhà hàng, dịch vụ và nông dân các địa phương trong tỉnh.

Ngoài ra, các Hạt KL cũng đã tổ chức 1.739 đợt tuần tra, kiểm tra rừng; phối hợp với các chính quyền địa phương kiểm tra, ngăn chặn việc phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm đất rừng, chặt phá, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép và tình trạng cháy rừng vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi.

Năm qua, tổng diện tích rừng bị phá và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép trên địa bàn tỉnh là 546,77 ha, trong đó diện tích rừng bị phá là 231,51 ha, diện tích đất lầm nghiệp bị lấn, chiếm 333,25 ha. So với năm 2014, diện tích rừng bị phá tăng 154,79 ha.

Lực lượng KL đã lập biên bản 379 vụ vi phạm với 19 vụ phá rừng, diện tích bị phá là 8.307 ha; 64 vụ vận chuyển, buôn bán lâm sản; tạm giữ 225,98 m3 gỗ các loại, 6.210 kg than hầm; tịch thu 26 seter thực vật rừng cùng phương tiện, dụng cụ, máy móc của các đối tượng phá rừng.

Tình hình cháy rừng cũng diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh, đã xảy ra 25 vụ cháy rừng với tổng diện tích thiệt hại 114,21 ha, trong đó Quy Nhơn 05 vụ; Phù Mỹ, Phù Cát 04 vụ; Hoài Nhơn 03 vụ...

Theo ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do lực lượng tham gia công tác BVR và PCCCR còn thiếu và yếu cả về con người, kinh phí và trang thiết bị. Việc tổ chức, huy động lực lượng tham gia bảo vệ rừng của một số hạt kiểm lâm và hiệu quả tham mưu của các đơn vị này cho chính quyền cơ sở còn hạn chế, chưa kịp thời. Nhận thức của người dân sống gần rừng về công tác bảo vệ rừng và PCCR còn thấp, tình trạng đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa bất cẩn như đốt nhan, vàng mã ở gần rừng vẫn còn xảy ra; các đối tượng gây cháy rừng chưa được điều tra tích cực để làm rõ và xử lý nghiêm.  

Nhiều đại biểu tại hội nghị cho rằng, hiện nay chính quyền một số địa phương còn buông lỏng công tác QL-BVR, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Các chủ rừng chưa đủ năng lực để quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao khoán; công tác tổ chức giao khoán QL-BVR cho hộ gia đình, cá nhân ở một số nơi chưa tốt. Trong khi đó, việc xử lý các đối tượng có hành vi xâm hại rừng ở cơ sở còn chưa kiên quyết… Do vậy, tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép và tình trạng cháy rừng trong năm 2015 diễn biến phức tạp.

Để khắc phục tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đề nghị, Sở NN&PTNT cần phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách trong bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng đặc biệt là các huyện An Lão, Hoài Ân, Vân Canh, Vĩnh Thạnh). Cần nâng cao trách nhiệm của chủ rừng, chính quyền các cấp và sự tham gia của các ngành, các tổ chức xã hội đối với công tác bảo vệ rừng. Trước hết, xác định chủ rừng phải chịu trách nhiệm bảo vệ rừng được Nhà nước giao, thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về BVR theo quy định. Triển khai tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về BV-PTR trong cộng đồng dân cư và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, kiện toàn, chấn chỉnh lại Ban quản lý rừng phòng hộ tại các địa phương; huy động lực lượng đủ mạnh thường xuyên tuần tra, truy quét các đối tượng xâm hại rừng. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về BV-PTR ở địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu ngành NN, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ rừng chủ động xây dựng và thực hiện phương án PCCCR trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài./.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật