|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban các vấn đề của xã hội của Quốc hội: Giám sát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại Hoài Nhơn

Chiều 7.8, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội do bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Hoài Nhơn về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng và Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Thụy cùng tham dự.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Hoài Nhơn đã báo cáo về tình hình thực hiện chính sách ưu đãi người có công tại huyện. Theo đó, thực hiện Nghị quyết 494 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, năm 2013, huyện điều chỉnh và chi trả chế độ trợ cấp mới cho 12.257 người có công; hoàn thành xây dựng và sửa chữa 379/575 nhà ở cho người có công. Năm 2014, huyện tiếp tục xây dựng mới 105 nhà, sửa chữa 81 nhà đã phê duyệt năm 2013.

Đối với kết quả thực hiện chính sách mới theo quy định của Pháp lệnh số 04, huyện đã xác lập hồ sơ trợ cấp cho 61 đối tượng phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 463 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày đã hưởng trợ cấp hàng tháng; 9.409 người có công được điều dưỡng tại gia đình và điều dưỡng tập trung tại các trung tâm chăm sóc người có công trong và ngoài tỉnh; tiếp nhận và giải quyết 36/37 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; xác lập 2.918 hồ sơ người thờ cúng liệt sĩ...

Liên quan đến việc công nhận và thực hiện chính sách mới đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng theo quy định của Pháp lệnh số 05, Hoài Nhơn còn hơn 1.200 bà mẹ liệt sĩ đủ tiêu chuẩn tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Đến nay, Phòng Nội vụ mới thẩm định và chuyển về Sở Nội vụ 188 hồ sơ, chủ yếu là những mẹ còn sống; riêng 812 bộ hồ sơ còn lại đang được kiểm tra đề nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đề nghị thời gian tới địa phương cần tập trung thực hiện ông tác tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; rà soát và giải quyết nhanh các hồ sơ còn tồn đọng. UBND tỉnh cũng đang đề nghị các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, sớm tìm biện pháp để giải quyết chế độ, đảm bảo quyền lợi được hưởng cho người có công.

Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành LĐ-TB&XH huyện tiếp tục vào cuộc, tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, nhất là những chính sách mới.

Sáng cùng ngày, Đoàn đã đi thăm và tặng quà cho 10 gia đình người có công tại 2 xã Hoài Châu và Hoài Châu Bắc. Tại các nơi ghé thăm, bà Trương Thị Mai đã ân cần hỏi thăm sức khỏe và gửi gắm mong mỏi người có công tiếp tục là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Sáng 8.8, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội sẽ tiếp tục làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, chủ yếu xoay quanh các vướng mắc, tồn tại cũng như giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho đối tượng chính sách.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật