A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Cụ thể hơn, hợp lý hơn

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) được Quốc hội thông qua ngày 17.6.2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2012. Việc ban hành Luật thuế mới này nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai và khắc phục những hạn chế, bất cập của Pháp lệnh Thuế nhà, đất trước đây.

Quy định cụ thể đối tượng chịu thuế

So với Pháp lệnh Thuế nhà, đất năm 1992, Luật Thuế SDĐPNN đã quy định cụ thể hơn; đối tượng chịu thuế là đất phi nông nghiệp (PNN), bao gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị; đất sản xuất, kinh doanh PNN (bao gồm đất xây dựng khu công nghiệp; đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất sử dụng cho khai thác, chế biến khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; đất PNN khác được các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích kinh doanh hoặc để ở).

Đồng thời, Luật Thuế SDĐPNN quy định 6 loại đất PNN sử dụng vào các mục đích, lĩnh vực hoạt động không vì mục đích kinh doanh không thuộc diện chịu thuế, là đất sử dụng vào mục đích công cộng: đất giao thông, thủy lợi; đất xây dựng các công trình văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao phục vụ lợi ích công cộng; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; đất xây dựng các công trình công cộng khác theo quy định của Chính phủ; đất do các cơ sở tôn giáo sử dụng; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa; đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng; đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ; đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp, tổ chức xã hội; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, nếu các loại đất trên sử dụng vào mục đích kinh doanh thì sẽ phải chịu thuế theo quy định của Luật Thuế SDĐPNN.

Căn cứ tính thuế hợp lý

Luật Thuế SDĐPNN cũng đã quy định cụ thể số thuế phải nộp căn cứ vào giá tính thuế và thuế suất. Giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá của 1m2 đất. Trường hợp người nộp thuế có quyền sử dụng nhiều thửa đất ở thì được lựa chọn phương pháp tính thuế có lợi nhất. Giá 1m2 đất là giá đất theo mục đích sử dụng do UBND tỉnh quy định và được ổn định theo chu kỳ 5 năm, kể từ ngày 1.1.2012.

Nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất, Luật Thuế SDĐPNN quy định thuế suất được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần: 0,03% đối với diện tích trong hạn mức; 0,07% đối với phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức, 0,15% đối với phần diện tích vượt trên hạn mức 3 lần. Đối với đất ở là nhà nhiều tầng có nhiều hộ ở, nhà chung cư, công trình xây dựng dưới mặt đất và đất sản xuất, kinh doanh PNN áp dụng mức thuế suất là 0,03%; riêng đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15%.

Một điểm mới của Luật Thuế SDĐPNN là thu thuế đối với đất lấn, chiếm, áp dụng mức thuế suất chung là 0,2% và không áp dụng hạn mức. Việc nộp thuế không phải là căn cứ để công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của người nộp thuế đối với diện tích đất lấn, chiếm.

Nhiều trường hợp được miễn, giảm thuế

Các trường hợp được miễn thuế cũng được quy định cụ thể và nhiều hơn, gồm: đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là thương binh, bệnh binh; đất ở trong hạn mức của người hoạt động cách mạng trước ngày 19.8.1945; thương binh hạng 1/4, 2/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 1/4, 2/4; bệnh binh hạng 1/3; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; mẹ Việt Nam Anh hùng; cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ khi còn nhỏ; vợ, chồng của liệt sĩ; con của liệt sĩ được hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc da cam; người bị nhiễm chất độc da cam mà hoàn cảnh gia đình khó khăn; đất ở trong hạn mức của hộ nghèo; người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất trên 50% giá tính thuế…

Giảm 50% số thuế cho các trường hợp sau: đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng từ 20 - 50% số lao động là thương binh, bệnh binh; đất ở trong hạn mức tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất ở trong hạn mức của thương binh hạng 3/4, 4/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con của liệt sĩ không được hưởng trợ cấp hàng tháng; người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất từ 20 - 50% giá tính thuế.

Theo ông Huỳnh Trang, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), cho biết: Luật thuế SDĐPNN là luật thuế mới, thay đổi hoàn toàn các căn cứ tính thuế đối với đất PNN, nên có rất nhiều vấn đề mới. Để cơ quan thuế thực hiện tốt nhiệm vụ cũng như tạo thuận lợi, giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian, công sức cho người nộp thuế, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế tỉnh sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ trong ngành, các tổ chức sử dụng đất PNN và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh. Công tác tập huấn sẽ được triển khai đồng bộ từ tỉnh, huyện đến xã, phường... để mọi tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện tốt Luật Thuế SDĐPNN. 


Tin nổi bật Tin nổi bật