A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước trong giai đoạn 2020 – 2025

(binhdinh.gov.vn) - Đó là tinh thần của Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy Bình Định thực hiện Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 – 2025 (gọi tắt là “Chương trình hành động 09”).

Nghị quyết Đại hội XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ tỉnh Bình Định xác định: “Tập trung cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhất là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp” là một trong những nội dung của nhóm nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trường của tỉnh trong những năm sắp tới.

Ảnh minh họa

Trên cơ sở đó, ngoài mục tiêu chung là “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số các cấp, phục vụ kịp thời, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân”; “Chương trình hành động 09” đã đề ra một số mục tiêu chủ yếu đối với công tác cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 – 2025 sau đây:

 - Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

- Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, xây dựng đạt tối thiểu 80%.

- Đạt 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. 50% thủ tục hành chính cung cấp mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt tối thiểu 50%. 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử được xác thực điện tử.

Để thực hiện các mục tiêu trên, “Chương trình hành động 09” xác định các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, trong đó có một số nội dung đáng chú ý như sau: (1) Thực hiện nghiêm trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Chỉ đạo thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất hơn việc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; (2) Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; hoàn thiện hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh; (3) Thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát trách nhiệm giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương; giảm nhanh tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn, nhất là ở cấp xã, nghiêm túc xin lỗi người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi để xảy ra trễ hẹn và có biện pháp khắc phục kịp thời. (4) Tập trung tuyên truyền, khuyến khích việc sử dụng và triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đẩy mạnh dịch vụ chứng thực điện tử và sử dụng kết quả dịch vụ chứng thực điện tử trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đảm bảo cung cấp và lưu trữ hồ sơ, giấy tờ điện tử có giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả dịch vụ Bưu chính công ích; (6) Tiếp nhận và công khai kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Công văn số 4281/UBND-KSTT ngày 19/7/2021 giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan của tỉnh tiến hành rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ quy định tại “Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030” (được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021) đối với giai đoạn 2020 – 2025 để tham mưu tích hợp vào dự thảo “Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động 09” để trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, ban hành theo quy định./.

Dũng Linh


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật