Công tác kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Nhiều kết quả tích cực
Trong 3 tháng đầu năm 2020, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt tỷ lệ trên 99%.
Nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC
Chất lượng của công tác giải quyết TTHC bước đầu đã được kiểm soát ngay từ khâu công bố danh mục TTHC cho đến khâu giải quyết hồ sơ TTHC, đảm bảo thống nhất, đồng bộ và đúng quy định của pháp luật hiện hành. Trong Quý I năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 19 quyết định công bố Danh mục 267 TTHC (trong đó: ban hành mới 12 TTHC; sửa đổi, bổ sung 188 TTHC; thay thế 8 TTHC; bãi bỏ 59 TTHC), thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của 3 cấp trên địa bàn tỉnh (trong đó có 224 TTHC cấp tỉnh, 31 TTHC cấp huyện và 12 TTHC cấp xã); đồng thời, ban hành 31 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết 444 TTHC (trong đó có 348 TTHC cấp tỉnh, 59 TTHC cấp huyện và 37 TTHC cấp xã), để làm cơ sở cho việc thiết lập quy trình điện tử trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh theo quy định.
Theo số liệu thống kê trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, trong Quý I năm 2020, tổng số hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh là 53.876 hồ sơ. Trong đó, có 8.006 hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến và 4.832 hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện đã có trên 46.160 hồ sơ được giải quyết; trong đó có gần 42.920 hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn.
Chú trọng công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC
Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2020 trên địa bàn tỉnh đối với 64 TTHC thuộc chức năng giải quyết của 11 cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, trên các lĩnh vực: quản lý giá và công sản; hoạt động khoa học và công nghệ; giáo dục nghề nghiệp; văn hóa cơ sở, di sản văn hóa; lâm nghiệp, bảo vệ thực vật; lưu trú, lữ hành; an toàn thực phẩm, vật liệu nổ công nghiệp, kinh doanh khí, thương mại quốc tế; khám bệnh, chữa bệnh và dược phẩm; đất đai, địa chất và khoáng sản, tài nguyên nước; thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, đầu tư; giáo dục và đào tạo.
Xây dựng hoàn thiện Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Phần mềm Một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã
Công tác xây dựng hoàn thiện Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (DVCTT), tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) được khẩn trương thực hiện theo đúng yêu cầu của Văn phòng Chính phủ; đảm bảo kết nối liên thông với Hệ thống thông tin một cửa điện tử để hiển thị công khai tình hình giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng DVCTT của tỉnh và Cổng DVCQG theo quy định.
Công tác xây dựng Phần mềm Một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã được triển khai thống nhất, đồng bộ. Hệ thống Phần mềm Một cửa điện tử được vận hành thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong công tác giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc quản lý danh mục dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và danh mục dịch vụ công tích hợp trên Cổng DVCQG được triển khai bài bản, thống nhất, đồng bộ thể hiện qua các quyết định công bố danh mục dịch vụ công, làm cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.
Hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến rõ nét, nhất là đối với việc ứng dụng Phần mềm Một cửa điện tử để thực hiện việc gửi, nhận hồ sơ TTHC liên thông trên môi trường điện tử, góp phần tiết kiệm chi phí quản lý hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch theo quy định.
Tăng cường truyền thông hỗ trợ hoạt động KSTTHC
UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2020 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích thiết thực (tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chi phí giấy tờ) của việc nộp hồ sơ TTHC trực tuyến trên Cổng DVCQG, Cổng DVCTT của tỉnh và nộp hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện. Thông qua việc kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thống với việc tận dụng, tranh thủ mặt tích cực, nhạy bén của mạng xã hội (Zalo, Facebook) để đổi mới hình thức tuyên truyền. Trong quý I năm 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương và phương tiện truyền thông trên địa bàn tỉnh thường xuyên có tin, bài, phóng sự liên quan đến hoạt động KSTTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định đã phát phóng sự và đưa tin tuyên truyền về việc nộp hồ sơ TTHC trực tuyến trên Cổng DVCQG, Cổng DVCTT của tỉnh.
Kim Loan