|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông báo kết quả kiểm tra công tác triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa bàn huyện Phù Mỹ

(binhdinh.gov.vn) - Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 222/TB-VPUBND ngày 14/5/20201 về kết quả kiểm tra công tác triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP tại địa bàn huyện Phù Mỹ.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo nội dung Thông báo, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức hoạt động kiểm tra tại UBND các Mỹ An và Mỹ Lợi thuộc huyện Phù Mỹ vào ngày 10 tháng 5 năm 2021. Kết quả như sau:

1. Đối với UBND huyện Phù Mỹ:

Qua kiểm tra thực tế tại UBND các xã Mỹ An và Mỹ Lợi, Văn phòng UBND tỉnh nhận thấy UBND huyện Phù Mỹ chưa triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến việc thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho UBND cấp xã thuộc phạm vi quản lý, trong đó có Công văn số 1327/UBND-KSTT ngày 15/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, chưa triển khai đầy đủ các văn bản của Văn phòng UBND tỉnh liên quan đến công tác kiểm tra, dẫn đến các địa phương cấp xã thuộc đối tượng kiểm tra lúng túng, chưa chuẩn bị chu đáo hồ sơ, tài liệu kiểm chứng phục vụ cho buổi làm việc với Đoàn kiểm tra.

2. Đối với UBND các xã Mỹ An và Mỹ Lợi:

UBND xã Mỹ An và Mỹ Lợi chưa thường xuyên quan tâm chỉ đạo, điều hành, phổ biến, quán triệt việc thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Phù Mỹ đến đội ngũ cán bộ, công chức.

Các địa phương đều đã ban hành các Quyết định kiện toàn Bộ phận Một cửa, Thông báo phân công nhiệm vụ các thành viên Bộ phận Một cửa, Quy chế phối hợp hoạt động giữa Bộ phận Một cửa và các cơ quan, tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc phân công Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách Bộ phận Một cửa là chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 5 Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 72/2020/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của UBND tỉnh.

Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính chưa được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 14 và Phụ lục IV của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP. Cụ thể, UBND xã Mỹ Lợi chỉ công khai danh mục thủ tục hành chính, mẫu đơn và quy trình thực hiện theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO, không công khai đầy đủ các bộ phận cấu thành thủ tục hành chính như: thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí, yêu cầu, điều kiện… UBND xã Mỹ An chỉ niêm yết công khai thủ tục hành chính duy nhất 01 lĩnh vực Thi đua – Khen thưởng trong tổng số 34 lĩnh vực thuộc phạm vi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của UBND cấp xã (công khai đầy đủ các bộ phận cấu thành thủ tục hành chính); ngoài ra, phương thức niêm yết công khai thủ tục hành chính chưa tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc tra cứu, sử dụng.

Công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại UBND xã Mỹ An có chuyển biến tích cực trong 04 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn trên tổng số hồ sơ tiếp nhận có xu hướng giảm (từ 3,7% cuối năm 2020 giảm xuống còn 1,2% tại thời điểm kiểm tra). Trong khi đó, tỷ lệ này tăng đáng kể tại UBND xã Mỹ Lợi (từ 7,8% cuối năm 2020 tăng lên 14% tại thời điểm kiểm tra).

Qua kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ thủ tục hành chính trên lĩnh vực Đất đai, cả 02 địa phương đều không sử dụng Phiếu Tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, Phiếu Kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ; UBND xã Mỹ An không cập nhật Sổ theo dõi hồ sơ; UBND xã Mỹ Lợi tuy có cập nhật Sổ theo dõi nhưng không đầy đủ, kịp thời. Do đó, chưa thực hiện đầy đủ các quy định tại Quyết định số 72/2020/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của UBND tỉnh. Ngoài ra, UBND các xã đều không thực hiện việc xin lỗi đối với các hồ sơ trễ hạn theo quy định tại Điều 4 Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2021, việc sử dụng Phần mềm Một cửa điện tử tại các địa phương đã có chuyển biến tích cực; Số lượng hồ sơ hồ sơ cập nhật trên Phần mềm Một cửa điện tử (Hồ sơ từ ngày 01/3-10/7/2020/Hồ sơ từ ngày 01/01-10/5/2021) của xã Mỹ An: 01/335 hồ sơ, xã Mỹ Lợi: 45/342 hồ sơ. Tuy nhiên, việc cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính vẫn chưa đầy đủ theo quy định tại khoản 2 Điều 27 “Quy chế hoạt động Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình Định” ban hành kèm theo Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 25/5/2020 của UBND tỉnh. Cụ thể:

- Tại UBND xã Mỹ An: Thủ tục Đăng ký khai sinh cập nhật 49/68 hồ sơ; Lĩnh vực Chứng thực: 118/760 hồ sơ; không cập nhật hồ sơ trong lĩnh vực Thi đua – Khen thưởng và Đất đai.

- Tại UBND xã Mỹ Lợi: Thủ tục Đăng ký kết hôn cập nhật 12/23 hồ sơ, thủ tục Đăng ký khai sinh: 32/124 hồ sơ; lĩnh vực Chứng thực: 751/1357 hồ sơ; không cập nhật hồ sơ trong lĩnh vực Thi đua – Khen thưởng.

Các địa phương, mặc dù đã bố trí đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, tuy nhiên chưa phát sinh hồ sơ giao dịch.

3. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo việc khắc phục một số tồn tại hạn chế trong việc triển khai các văn bản quy định của UBND tỉnh liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính với giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là trên môi trường điện tử. Người đứng đầu UBND cấp xã trực tiếp phụ trách Bộ phận Một cửa; theo dõi, quản lý và nắm chắc tình hình, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết (sớm hạn, trễ hạn hoặc quá hạn) định kỳ hằng tuần; trên cơ sở đó, có hình thức chỉ đạo giải quyết cụ thể (ban hành công văn hoặc tại các cuộc họp giao ban của đơn vị) đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ đúng hạn tại mỗi đơn vị, địa phương phải đạt tối thiểu trên 95%. Chỉ đạo Bộ phận Một cửa cập nhật đầy đủ, kịp thời Sổ theo dõi hồ sơ và sử dụng các loại Phiếu trong quá trình giải quyết hồ sơ theo quy định tại khoản 3 Điều 3, khoản 1 Điều 10, khoản 1 Điều 12 và khoản 2 Điều 14 “Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định”. Thực hiện nghiêm túc quy định về xin lỗi và niêm yết công khai thư xin lỗi tổ chức, cá nhân trong công tác giải quyết hồ sơ trễ hẹn. Rà soát, thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính đảm bảo đầy đủ các lĩnh vực thủ tục hành chính thuộc thẩm quyển giải quyết của UBND cấp xã và các bộ phận cấu thành của từng thủ tục hành chính theo quy định. Thực hiện nghiêm túc quy định cập nhật 100% hồ sơ thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh (iGate). Quan tâm, tăng cường tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc phạm vi giải quyết của UBND cấp xã. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho công dân và có giải pháp để tạo sự chuyển biến trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại đơn vị, địa phương.

Đồng thời, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Phù Mỹ xem xét một số nội dung cụ thể như sau:

- Rà soát, triển khai đầy đủ, kịp thời, nhất là xem xét, giao trách nhiệm cho cơ quan chuyên môn chủ trì đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng tham mưu đề xuất Lãnh đạo UBND huyện trong công tác chỉ đạo việc triển khai các văn bản của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh liên quan đến nhiệm vụ: kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Trên cơ sở đó, theo dõi sâu sát tình hình triển khai, kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ chung của địa phương theo quy định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

- Khi ban hành theo thẩm quyền các văn bản chỉ đạo, điều hành việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác: kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính phải gửi đồng thời cho Văn phòng UBND tỉnh (thông qua nơi nhận văn bản) để phục vụ cho công tác theo dõi, tổng hợp và tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

- Theo dõi, chỉ đạo việc khắc phục những tồn tại, hạn chế của UBND xã Mỹ An, Mỹ Lợi đối với các nội dung tại Thông báo này; tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả cho UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) trong Báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính định kỳ năm 2021 (hoặc bằng văn bản riêng).

Bên cạnh đó, theo báo cáo của UBND xã Mỹ Lợi, chất lượng đường truyền internet trên địa bàn xã không ổn định, gây khó khăn trong việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Do đó, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với UBND huyện Phù Mỹ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông rà soát và có giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng đường truyền internet trên địa bàn xã Mỹ Lợi./.

Lê Dũng Linh


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật