A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiến tới không còn văn bản giấy và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

(binhdinh.gov.vn) - Đó là những nhiệm vụ trọng tâm mà Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng nhấn mạnh tại cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020, tổ chức chiều ngày 25/02 (ảnh).

Phát biểu kết luận chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã nỗ lực đạt được trong năm 2019, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính (CCHC) theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu: Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích, đẩy mạnh việc nộp hồ sơ TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các tính năng, chức năng của Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh và Hệ thống phần mềm một cửa điện tử nhằm đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu giải quyết TTHC nhất là TTHC mức độ 3, mức độ 4 cho người dân và doanh nghiệp; thực hiện rà soát, bổ sung, chuẩn hóa nội dung, số lượng TTHC hiện có trên địa bàn tỉnh để tích hợp, liên thông trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phấn đấu có ít nhất 30% dịch vụ công trong tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh được tích hợp. Phối hợp với các sở, ban liên quan rà soát, rút ngắn thời gian và đơn giản các TTHC đã ban hành nhằm tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước và đúng hạn, góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh còn yêu cầu VNPT Bình Định khẩn trương hoàn thành việc chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh nhằm đáp ứng kịp thời công tác giải quyết TTHC theo yêu cầu; xây dựng kế hoạch đầu tư phủ sóng đến các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng đề án liên thông 04 cấp và đề xuất trang bị trang thiết bị, phần mềm… phù hợp đối với từng cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu thực tế. Lãnh đạo Trung tâm phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác theo dõi, kiểm tra và động viên, chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc của công chức, viên chức và người lao động; nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức công tác tại Trung tâm, kịp thời gửi kết quả phân loại cuối năm cho lãnh đạo các sở, ngành theo quy định.  

Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm PVHCC chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 01/4/2019. Việc kịp thời đưa Trung tâm đi vào hoạt động, là địa điểm tập trung, duy nhất để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại của các tổ chức, cá nhân; thể hiện sự minh bạch, giảm thiểu sự phiền hà của người dân đối với của các cơ quan quản lý nhà nước.

Kể từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ban có TTHC thực hiện cập nhật, chuyển đổi từ quy trình nội bộ sang quy trình điện tử trên 1.600 TTHC các loại thuộc thẩm quyền của 18 sở, ban chuyên môn thuộc UBND tỉnh; đã thực hiện cài đặt, triển khai trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh 1.791 TTHC (trong đó, dịch vụ công mức độ 2 là 1.529 TTHC, mức độ 3 là 188 TTHC, mức độ 4 là 74 TTHC).

Tính đến hết tháng 12/2019, Trung tâm đã tiếp nhận 51.939 hồ sơ (trong đó đã giải quyết 49.531 hồ sơ; đang giải quyết 2.408 hồ sơ). Các hồ sơ TTHC trước khi nhận, trả đều có phiếu tiếp nhận, hẹn trả đúng quy định; hồ sơ TTHC luân chuyển từ Trung tâm đến các sở, ban đảm bảo an toàn, kịp thời và chuyên nghiệp.

Số lượng TTHC thực hiện thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến tăng cao so với năm trước và đạt mức cao nhất so với từ trước đến nay là 13.459 hồ sơ, tăng 47% (năm 2018 là 7.077 hồ sơ). Trung tâm và các sở, ban, ngành liên quan đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết 16.803 hồ sơ TTHC qua hệ thống dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của người dân và tổ chức, tăng khoảng 60% so với năm 2018 và đã tiếp nhận qua hệ thống dịch vụ bưu chính công ích 6.161 hồ sơ.

Trung tâm đã thực hiện niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ danh mục TTHC, nội dung cụ thể TTHC, quy trình giải quyết TTHC; thời gian giải quyết TTHC; mức thu phí, lệ phí; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC... trên màn hình điện tử tra cứu hồ sơ TTHC tại Trung tâm và trên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh (http://dichvucong.binhdinh.gov.vn/). Cài đặt thông tin và hướng dẫn người dân, tổ chức nộp hồ sơ TTHC mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến và liên thông trong nhận trả kết quả TTHC với cấp huyện, cấp xã thông qua phần mềm một cửa điện tử đối với những TTHC theo quy định. Số lượng TTHC mức độ 3, mức độ 4 phát sinh ngày càng tăng cùng với việc triển khai các tiện ích như tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ nhanh qua mã số hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tra cứu qua ứng dụng Zalo hoặc gửi tin nhắn tự động khi có kết quả giải quyết trước hạn… góp phần đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu CCHC theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, Trung tâm đã bố trí thiết bị đánh giá, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân tại tất cả các vị trí tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

Đối với các TTHC có phát sinh thu phí và lệ phí, Trung tâm phối hợp với Ngân hàng BIDV Bình Định và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện mô hình thu phí, lệ phí thông qua phần mềm một cửa điện tử liên thông tại Trung tâm (các quầy không trực tiếp thu tiền mặt), góp phần giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu hạn chế, không sử dụng tiền mặt đối với các dịch vụ công theo quy định của Chính phủ. 

Ngoài ra, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo Trung tâm tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả việc nhận, trả kết quả giải quyết TTHC liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh từ bộ phận tiếp nhận, trả kết quả TTHC một cửa cấp xã, cấp huyện với Trung tâm PVHCC thông qua phần mềm 01 cửa điện tử. 

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật