A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sôi động vòng thi phân hạng giành vị trí xuất phát

Giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship) - chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024, đã chính thức diễn ra vào trưa 29.3, trên đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn), với vòng phân loại giành vị trí xuất phát (Pole Position).

Vòng đua phân loại giành vị trí xuất phát gồm 3 lượt đua, trong đó Q1 là 20 phút, Q2 là 15 phút và Q3 kéo dài 10 phút. Vòng đua này có ý nghĩa quan trọng đối với các tay đua, bởi người có được vị trí xuất phát đầu tiên sẽ chiếm nhiều lợi thế, nhất là ở những khúc cua. Các vị trí xếp sau sẽ gặp bất lợi trước lực cản do sóng tạo ra từ con thuyền máy chạy trước. 

Phải nói rằng, vòng đua phân loại giành vị trí xuất phát diễn ra trong điều kiện khá nắng nóng. Tuy vậy, vẫn có khá đông khán giả đến xem và cổ vũ cho các tay đua thi đấu. Càng sát giờ thi đấu, không khí trên khán đài thêm sôi động với trống cờ cổ vũ của Hội cổ động viên Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam.

Tay đua Stefan Arand, thuyền số 2 của Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam so kè gay cấn với tay đua của đội CTIC China Team (Trung Quốc) ở Q3 thuộc vòng đua phân loại giành vị trí xuất phát. Ảnh: TRỌNG LỢI

Ngay khi tín hiệu xuất phát Q1 được vang lên, các tay đua lập tức tăng tốc, vượt lên. Các tay đua liên tục đẩy nhanh tốc độ, tạo ra những màn đua tranh gay cấn, hấp dẫn người xem. Cuộc đua đang hồi kịch tính thì bất ngờ thuyền máy của Alberto Comparato (thuyền số 6) bị lật. Ở tình huống này, Comparato của đội Abu Dhabi quyết định ôm cua góc hẹp với tốc độ cao để vượt qua đối thủ phía trước. Rất tiếc là chiếc thuyền đua lộn đầu một vòng trước khi rơi xuống mặt nước và bị gãy một bên cánh thuyền. Top 3 ở Q1 được xác định: Peter Morin (CTIC China Team, xếp thứ nhất), Stefan Arand và Jonas Andersson (Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam) lần lượt xếp thứ hai và thứ ba.

 Sau khi 7 phút kiểm tra máy móc, các tay đua bước tiếp vào Q2 với quãng đường là 1.903m. Ở những vòng đầu tiên, 6 vị trí dẫn đầu liên tục hoán đổi vị trí cho nhau. Tay đua Jonas Andersson Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam tiếp tục thi đấu ấn tượng, khi bám đuổi quyết liệt và có lúc gần vượt qua được tay đua đang dẫn đầu là Morin. Thế nhưng, ở những vòng cuối cùng, tay đua Erik Stark đã vươn lên ở vị trí số 1, Rusty Wyatt xếp thứ hai, tay đua trẻ Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam, là Stefan số 3. Ở lượt này, nhà đương kim vô địch thế giới ở mùa giải năm ngoái, là Andersson chỉ xếp thứ 5 và giành quyền vào Q3.

Ở Q3 các tay đua gặp nhiều thách thức do gió và dòng chảy trên đầm Thị Nại có sự thay đổi, nên ít nhiều ảnh hưởng đến tốc độ đua. Ở vòng đua này, tay đua dành Pole là Erik Stark của đội Victoria (U.E.A) với thời gian nhanh nhất: 0 phút 43.64 giây. Jonas Andersson (Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam) xếp thứ 2, với thời gian chỉ kém người về đầu 0,290 giây, thứ 3 là Stefan cũng của Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam, với thời gian là 0 phút 44,025 giây. Đáng tiếc là tay đua về chặng nhất Grand Prix of Indonesia - Rusty Wyatt chỉ về thứ 4. 

Ở vòng đua phân loại giành vị trí xuất phát, 2 tay đua của Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam thi đấu khá tốt, đặc biệt là tay đua trẻ Arand. Chia sẻ về kết quả thi đấu ở vòng này, Arand nói: “Tôi đã bị Rusty Wyatt đánh bại ở vị trí thứ ba và chỉ xếp thứ tư ở chặng đua diễn ra ở Indonesia. Thế nhưng, ở lần này, tôi đã thi đấu ổn định và rất hạnh phúc với kết quả có được"!

Tay đua số 1 của Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam Jonas Anderson (thuyền số 1) có ngày thi đấu ấn tượng ở vòng đua phân loại giành vị trí xuất phát. Ảnh: TRỌNG LỢI

Andersson nói thêm: “Hôm nay, tôi không đủ tư cách để đánh bại anh ấy (Erik Stark - người xếp thứ nhất). Có điều gì đó không đúng 100% với động cơ. Tôi đã thay đổi động cơ ngày hôm qua, với một cái mới hơn. Tuy vậy, tôi chưa thử nghiệm chúng cùng nhau. Dẫu sao, tôi cũng hạnh phúc với vị trí thứ hai. Erik rất nhanh. Tôi cũng tự hào và vui mừng khi Stefan về thứ ba trong cuộc đua Q3. Anh ấy gần như có cùng thời gian với tôi. Kết quả cả hai cho thấy, chúng tôi là một đội rất mạnh. Hy vọng, trong ngày đua nước rút diễn ra vào 11 giờ, ngày 30.3, tôi và Arand sẽ có kết quả tốt hơn, giành trọn số điểm tối đa để giữ vững ngôi vị đầu bảng của đội nhà”.

UIM F1H2O World Championship có 18 tay đua của 9 đội tham dự, gồm: Đội đua thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam; CTIC China Team (Trung Quốc); Stromoy Racing (Na uy); F1 AtlanticTeam (Bồ Đào Nha); Maverick Racing (Pháp); Team Abu Dhabi (U.A.E); Sharjah Team (U.A.E); Victory Team (U.A.E); The Red Devil-SMC F1 Team (Phần Lan).


Tác giả: TRỌNG LỢI
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật