|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm: Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Chiều 29.11, làm việc với lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương về triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Cùng chủ trì buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.  Ảnh: N.H

Nhiều chuyển biến tích cực

Báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc cho biết, tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh và các dự án giao thông trọng điểm do Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đang được khẩn trương thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Giám đốc Sở GTVT Trần Thanh Dũng cho biết: Đến nay, 8/8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có tuyến cao tốc đi qua đã hoàn thành việc kiểm đếm 10.800 hộ gia đình bị ảnh hưởng, với 16.274 thửa đất (diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 925,5 ha); 1.076 ngôi nhà bị giải tỏa trắng; 6.313 ngôi mộ phải di dời. Đã tiến hành xác nhận nguồn gốc đất cho 10.089/10.800 hộ bị ảnh hưởng (đạt 93,4%).

Cùng với đó, chính quyền các địa phương đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 43 khu tái định cư (khoảng 93,1 ha), 10 khu cải táng mồ mả (4,5 ha); phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng 171 đợt cho 6.763 hộ và tổ chức bị ảnh hưởng, với số tiền đền bù hơn 1.322 tỷ đồng, diện tích đền bù 686,54 ha/925,5 ha (đạt 74,2%).

Các địa phương đã chi trả đền bù hơn 629 tỷ đồng/779 tỷ đồng kinh phí Bộ GTVT đã cấp (đạt 80,8%); diện tích đền bù đạt hơn 236,5 ha để thi công tuyến đường chính. Hiện, các địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư 21 km/118,8 km. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, các địa phương sẽ chi trả số tiền đền bù khoảng 1.863 tỷ đồng.

Theo Bí thư Huyện ủy Phù Cát Đỗ Văn Ngộ, tuyến cao tốc Bắc Nam qua địa bàn huyện dài 9,2 km; có 458 hộ bị ảnh hưởng với diện tích đất 71,4 ha. Xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia nên thời gian qua, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phối hợp để thực hiện nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến nay, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng 5 đợt, với số tiền hơn 91 tỷ đồng, chi trả hơn 16 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành chi trả đền bù cho người dân vùng bị ảnh hưởng.

Thi công cầu Nhơn Bình thuộc Dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân. Ảnh: N.H    

Bên cạnh đó, đối với các dự án giao thông trọng điểm do tỉnh làm chủ đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, thi công thời gian qua đều cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh, thông tin: Đến nay, Dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân đã bàn giao mặt bằng 13 km/13,58 km; giá trị xây lắp các gói thầu đạt trên 112 tỷ đồng; phấn đấu thông tuyến trước tết Nguyên đán năm 2023. Còn đối với Dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng 9 km/9,391 km; giá trị xây lắp các gói thầu đạt hơn 225 tỷ đồng. Dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân đã giải phóng mặt bằng xong 1,399 km/1,592 km; giá trị xây lắp thực hiện được 170 tỷ đồng...

Thi công tuyến đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại.  Ảnh: P. TUẤN

Cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để các dự án sớm về đích

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương, ngành chức năng đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị các biện pháp tháo gỡ để nhanh chóng thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhằm phục vụ khởi công dự án trong tháng 12.2022; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm khác.

Về khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, theo báo cáo của UBND tỉnh, sau khi nhận bàn giao đầy đủ cọc mốc giải phóng mặt bằng, các địa phương đã tiến hành rà soát lại diện tích đất rừng, đất lúa cần thu hồi tăng cao hơn số diện tích đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt thông qua là hơn 100 ha. Phần diện tích này không thể triển khai các thủ tục về thu hồi đất.

Bên cạnh đó, việc thu hồi mỏ vật liệu, bãi thải phục vụ dự án chưa được các bộ, ngành hướng dẫn cụ thể để thực hiện; chưa có các hướng dẫn về phân loại xã miền núi và đồng bằng để phục vụ tính toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài ra, đối với các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, vướng mắc hiện nay là các khu tái định cư thực hiện chậm, ảnh hưởng đến việc di dời, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông là ưu tiên hàng đầu mà tỉnh đang tập trung.

“Giao thông hoàn thiện có ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh, tạo động lực mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch, thương mại… Do đó, thời gian đến, yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải cùng vào cuộc để tập trung tháo gỡ, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch để đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án”, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng yêu cầu.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh cần thành lập ngay tổ công tác do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách để thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nhanh những khó khăn, vướng mắc, bất cập nảy sinh trong việc áp giá đền bù đất đai, hoa màu, vật kiến trúc; xây dựng các khu tái định cư; cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thi công trên các gói thầu, kiên quyết xử lý đối với nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng và tiến độ theo cam kết đề ra.

Đối với các khó khăn, vướng mắc cần sự phối hợp tháo gỡ của các bộ, ngành Trung ương, đồng chí Hồ Quốc Dũng yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh sớm có văn bản kiến nghị tìm biện pháp tháo gỡ kịp thời.


Tác giả: NGUYỄN HÂN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật