|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chủ đề của Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh, tổ chức sáng ngày 24/9, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn).  

Dự lễ phát động có các đồng chí: Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác người cao tuổi tỉnh; Nguyễn Mỹ Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác người cao tuổi tỉnh; Võ Thị Thu Hoà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội đoàn thể; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, Phòng Lao động, Ban Công tác người cao tuổi của các huyện, thị xã, thành phố.

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ và tinh thần “Kính lão trọng thọ”, thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc phụng dưỡng và động viên người cao tuổi phát huy vai trò trong đời sống xã hội.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện Luật Người cao tuổi, Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi, các chính sách liên quan đến người cao tuổi và đem lại nhiều kết quả tích cực. Người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên hằng tháng; người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo được cải thiện nhà ở; người cao tuổi cô đơn có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc tại các cơ sở Bảo trợ xã hội... Hiện nay ở tỉnh ta có hơn 79.500 người cao tuổi đang hưởng chế độ trợ cấp từ ngân sách nhà nước; 171.635 người cao tuổi được cấp BHYT; 23.104 người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ hằng năm; hơn 8.000 người cao tuổi đang tham gia hoạt động ở 201 Câu lạc bộ Dưỡng sinh tâm thể, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ ở các địa phương trong tỉnh; 49.000 người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm; 83.000 người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 121.000 người cao tuổi được tư vấn, được phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe và 1.550 người cao tuổi được khám và điều trị bệnh về mắt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2022.

Phát biểu phát động tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị các cấp Hội người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ, hội viên người cao tuổi tích cực đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giữ vững, phát huy truyền thống “Tuổi cao - Chí càng cao” nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Động viên người cao tuổi tích cực tham gia sinh hoạt, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; phát huy vai trò người cao tuổi trong phong trào chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Khơi dậy và phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, nghị lực của người cao tuổi trong tham gia các hoạt động an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và trách nhiệm xã hội; tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng, đạo đức, nhân cách cho thế hệ trẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị các sở, ban, ngành, Hội người cao tuổi các cấp tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi. Phát huy truyền thống “Kính lão trọng thọ”; vận động các nguồn lực xã hội để giúp đỡ người cao tuổi, nhất là người cao tuổi khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa một cách hiệu quả nhất. Phối hợp làm tốt công tác tham mưu cho các cấp chính quyền tổ chức triển khai các hoạt động vì người cao tuổi, thực hiện tốt các chính sách đối với người cao tuổi đảm bảo kịp thời, đầy đủ.

Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam; Quyết định 88/QĐ-UBND ngày 07/01/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi của tỉnh gắn với các nhiệm vụ trong kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi tỉnh. Vận động các nguồn lực xã hội cùng chung tay với Nhà nước để hỗ trợ, chăm lo giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống ngày càng tốt hơn, nhất là người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa, ven biển. Tăng cường công tác chăm sóc y tế cho người cao tuổi; tiếp tục thực hiện chương trình mắt sáng cho người cao tuổi; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với người cao tuổi nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi, tạo điều kiện người cao tuổi được sống vui, sống khỏe cùng con cháu và cộng đồng. Tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật liên quan tới người cao tuổi, mục đích ý nghĩa Tháng hành động vì người cao tuổi qua đó nâng cao trách nhiệm từng gia đình, xóm làng, khu dân cư và cộng đồng quan tâm chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Tại lễ phát động, lãnh đạo Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã Hội, Sở Y tế, UBND thành phố Quy Nhơn đã có những cam kết mạnh mẽ hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi nhằm góp phần chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, Ban Tổ chức đã trao 10 suất quà cho đại diện 10 hộ gia đình có người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao quà cho các hộ gia đình. 


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật