A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn làm việc với Sở Lao động Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 24/10, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã có buổi làm việc với Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Thị Diệu Hạnh trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, qua 9 tháng năm 2023, ngành LĐ-TB&XH đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống nhân dân. Cụ thể, đã tạo việc làm cho hơn 23.890 người, đạt 83,8% kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 59,5% kế hoạch năm. Tỷ lệ tham gia BHXH đạt 17,5% lực lượng lao động trong độ tuổi. 100% các đối tượng thuộc diện hưởng chính sách trợ cấp, chính sách bảo trợ xã hội, trợ giúp xã hội được nhận chế độ kịp thời. Công tác giảm nghèo đạt được những kết quả tích cực.

Để hiện thực hóa mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều 1,8% trong năm 2023, Sở LĐ-TB&XH đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai cụ thể từng dự án, chính sách của Chương trình đến được với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Tỷ lệ nghèo đa chiều tỉnh Bình Định qua rà soát sơ bộ còn 7,24%, tổng số 31.899 hộ nghèo và hộ cận nghèo, trong đó có 15.679 hộ nghèo và 16.220 hộ cận nghèo.

Quang cảnh làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đặc biệt quan tâm, trao đổi cụ thể với lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, các sở ngành liên quan đối với công tác rà soát, triển khai các chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi, đóng bảo hiểm y tế, tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động và công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các dự án sắp triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Tỉnh sẽ bố trí nguồn lực để đầu tư cho công tác đào tạo nghề nhưng việc đào tạo phải đảm bảo chất lượng, đào tạo nghề gắn với địa chỉ, học viên, người lao động sau khi học nghề có thể làm được việc theo yêu cầu của doanh nghiệp. Ngành LĐ-TB&XH và các sở, ngành liên quan, các địa phương phải thông tin tuyên truyền để người dân nắm rõ, từ đó có định hướng, lựa chọn ngành nghề phù hợp. Đối với chương trình giảm nghèo, Sở LĐ-TB&XH cùng các địa phương rà soát lại cụ thể theo địa bàn từng xã, chỉ rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của ngành LĐ-TB&XH 9 tháng đầu năm. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và tập trung phân tích, định hướng, nhắc nhở Sở LĐ-TB&XH cần phải hết sức nỗ lực tập trung công tác giảm nghèo toàn tỉnh, qua việc phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện nhanh hơn tổng rà soát lại số liệu hộ nghèo đa chiều một cách chính xác trên cơ sở bám sát thực tế các địa phương. Từ đó, phục vụ cho công tác số hóa và đề xuất các giải pháp, xây dựng các kế hoạch, đề án cụ thể để giải quyết đạt hiệu quả lâu dài, với tinh thần thực hiện đột phá, cố gắng trong năm 2024 sẽ tiệm cận hoặc đạt được mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý cần thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong lĩnh vực lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, công tác đào tạo nghề cần gắn với chủ động nắm bắt, đáp ứng nhu cầu cần lực lượng lao động của nhiều doanh nghiệp đang và sẽ đầu tư nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời làm tốt công tác an sinh xã hội chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của Sở LĐ-TB&XH, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu Tư, Sở Tài chính rà soát, ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần Hoài Nhơn, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội Bình Định, đề xuất, bổ sung thêm chế độ ưu đãi dành cho cán bộ, người lao động làm việc tại các trung tâm này. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo các sở, ngành liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao, tích cực phối hợp với sở LĐ-TB&XH thực hiện đạt kết quả các chương trình an sinh xã hội, chăm sóc người có công, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững…


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật