A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn công tác của Bang Nebraska (Hoa Kỳ)

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 13/1, tại trụ sở UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành đã cùng tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bang Nebraska (Hoa Kỳ) do ông Anthony Goins, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Bang dẫn đầu.

Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chào mừng đoàn công tác của Bang Nebraska (Hoa Kỳ) đến thăm và làm việc tại tỉnh.

Ngoài thông tin về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, Bình Định đã và đang khẳng định vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên và của Việt Nam. Hiện tỉnh chú trọng đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giao thông, phát triển không gian đô thị, thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, thu hút đầu tư. Tỉnh cũng đang đầu tư hoàn thiện hạ tầng khu kinh tế, các khu công nghiệp, trong đó Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định được quy hoạch hiện đại, tuân thủ tất cả các tiêu chí về môi trường và bền vững, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và cung cấp các giải pháp toàn diện cho nhà đầu tư.

Bên cạnh những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh gợi mở một số lĩnh vực có thể hợp tác giữa tỉnh Bình Định và Hoa Kỳ trong thời gian tới như: công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng trí thức cao, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.... Tỉnh cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển kinh doanh hiệu quả bền vững, lâu dài.

Hiện hoạt động hợp tác, nhất là trên lĩnh vực thương mại giữa tỉnh Bình Định và Hoa Kỳ tiếp tục có bước tăng trưởng đáng mừng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 03 dự án của nhà đầu tư Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư đăng ký 288,93 triệu USD. Trong năm 2022, tổng KNXK sang thị trường Hoa Kỳ ước đạt trên 511 triệu USD, tăng gần 23% so với năm 2021. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: thủy sản, sản phẩm từ chất dẻo, gỗ, sản phẩm gỗ, và sản phẩm may mặc. Tổng KNNK của tỉnh từ thị trường Hoa Kỳ ước đạt gần 11 triệu USD. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm: thức ăn gia súc và nguyên liệu, nguyên phụ liệu dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt, may, da giày.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mong muốn Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Bang Nebraska dành nhiều thời gian đến thăm và trao đổi để tiếp tục chia sẻ, hợp tác giữa hai bên. Đồng thời, mong muốn ông Anthony Goins tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Bình Định kết nối, giới thiệu, quảng bá thông tin về tỉnh; tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu, định hướng phát triển của Bình Định đến các đối tác, nhà đầu tư Hoa Kỳ; quan tâm làm cầu nối đưa các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ có năng lực đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh tại tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng quà cho Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Bang Nebraska Anthony Goins

Ông Anthony Goins, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Bang cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của tỉnh Bình Định dành cho đoàn công tác và mong muốn mời lãnh đạo tỉnh và các đoàn công tác của tỉnh đến Bang Nebraska để tìm hiểu, nhằm tăng cường sự kết nối, hợp tác.

Ông Anthony Goins đánh giá cao những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định và cho rằng, với vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng giao thông đồng bộ, các khu, cụm công nghiệp được đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Định sẽ thu hút được doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu cơ hội và hợp tác đầu tư; đồng thời, cam kết sẽ tăng cường kết nối, giới thiệu, quảng bá thông tin về tỉnh Bình Định đến các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư bang Nebraska, tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh Bình Định với những lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với lợi ích cả hai bên, cùng thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như giữa Bình Định và bang Nebraska trong thời gian tới.

Ông Anthony Goins cho biết, Bang Nebraska có lợi thế về giao thông và có thế mạnh đầu tư phát triển, đặc biệt là đối với lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục... Các DN đi cùng đoàn đều là những DN nổi tiếng sản xuất linh kiện và phụ tùng điện, điện tử; phụ tùng ô tô; thiết bị nông nghiệp, giao thông, thủy lợi công nghệ cao tại Hoa Kỳ và đang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Thông tin từ phía tỉnh, cùng với những trải nghiệm thực tế trong chuyến công tác lần này là cơ sở quan trọng để các DN quyết định chọn Bình Định để hợp tác, đầu tư. Ông Anthony Goins cũng sẵn sàng làm cầu nối đưa các nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại tỉnh trong thời gian đến.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật