A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Ngân hàng Bình Định triển khai nhiệm vụ năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 12/1, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2023. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2022, bám sát định hướng chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tỉnh, ngành Ngân hàng Bình Định đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt, kịp thời các cơ chế, chính sách, các giải pháp về tiền tệ. Hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh thông suốt, vốn tín dụng tiếp tục được đầu tư vào sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Đến 31/12/2022, nguồn vốn huy động của ngành ngân hàng tại địa phương ước đạt 90.400 tỷ đồng, tăng 11,52% với đầu năm; Tổng dư nợ ước đạt 97.500 tỷ đồng, tăng 7,4%; (trong đó nợ xấu đến 30/11/2022 chiếm tỷ lệ 0,39% so với tổng dư nợ); chất lượng tín dụng cơ bản được cải thiện. Ngành Ngân hàng cũng chủ động tích cực thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; mô hình kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, đa dịch vụ…

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của ngành còn một số hạn chế như: Năng lực quản trị điều hành và công tác kiểm tra kiểm soát nội bộ của TCTD trên địa bàn vẫn còn hạn chế; công tác thu hồi nợ quá hạn trong thực hiện chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến nợ xấu ở một số ngân hàng đang ở mức cao. Việc thực hiện gói hỗ trợ 2% lãi suất cho DN, HTX theo tinh thần Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ chưa đáp ứng được yêu cầu...

Năm 2023, ngành Ngân hàng Bình Định tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp Thống đốc quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Theo dõi diễn biến tình hình KT-XH và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp quản lý hoạt động của TCTD, giải pháp xử lý những vấn đề phát sinh, nhất là đối với việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc các TCTD thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng của Chính phủ và NHNN Việt Nam. Các TCTD triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ của ngành Ngân hàng đối với chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và các chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm kịp thời, minh bạch, đúng đối tượng; tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân và DN. Tiếp tục thực hiện Đề án “Cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng biểu dương và đánh giá cao những đóng góp tích cực của ngành Ngân hàng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu ngành Ngân hàng tỉnh phải bám sát, triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ giải pháp theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đối với NHNN Chi nhánh tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng. Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc TCTD thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng của Chính phủ và NHNN Việt Nam. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, nhất là triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời chủ động tham mưu UBND tỉnh triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực Ngân hàng, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt với những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiến độ xử lý công việc,... góp phần xây dựng nền kinh tế số.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm các quy định, chỉ đạo của NHNN về tiền tệ, ngoại hối và hoạt động ngân hàng và các quy định Nhà nước hiện hành. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của ngành Ngân hàng tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo kịp thời, minh bạch, đúng đối tượng. Đồng thời tăng cường hoạt động Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Ứng dụng công nghệ hiện đại, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ, các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng số, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ ngân hàng một cách an toàn, thuận lợi.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật