A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục Thuế tỉnh tổng kết công tác thuế năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 19/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2022; triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2023. Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Huỳnh Thúy Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện các sở, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị xã thành phố và các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng Bằng khen cho các địa phương đã có thành tích xuất sắc trong công tác thuế năm 2022.

Năm 2022, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp các sở, ngành, địa phương; sự chủ động, nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu của cơ quan thuế; sự kiên định mục tiêu: “Lấy người nộp thuế làm trung tâm; tập trung tiếp sức cho doanh nghiệp vượt khó để phát triển; mang lại cho doanh nghiệp những điều kiện tốt nhất, lợi ích tối đa nhất trong chấp hành pháp luật thuế”; gia tăng hàm lượng công nghệ thông tin giúp tăng tính hiệu quả, chuyên nghiệp, chuyên sâu và minh bạch trong mọi hoạt động quản lý thuế. Nhờ vậy, kết quả thu ngân sách do ngành thuế quản lý đã đạt và vượt mức thu ngân sách được giao.

Cụ thể: Tổng thu nội địa năm 2022 ước đạt 15.480 tỷ đồng, bằng 139% dự toán, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất thu được 8.536 tỷ đồng, đạt 119,6% dự toán, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ 3 khoản thu tiền sử dụng đất, cổ tức, lợi nhuận được chia và xổ số kiến thiết, ước thu được 7.442 tỷ đồng, đạt 123% dự toán, tăng 4,8% so với cùng kỳ; trong đó, khu vực CTN-NQD ước thu được 2.750 tỷ đồng, đạt 114,6% dự toán, tăng 9,3% so với cùng kỳ, tiền sử dụng đất ước thu được 6.943 tỷ đồng, đạt 173,6% dự toán, tăng 17,2% so với cùng kỳ. 15/17 khoản thu hoàn thành vượt dự toán. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp 11/11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh hoàn thành vượt mức dự toán, góp phần quan trọng thúc đẩy KT - XH của tỉnh phát triển.

Để hoàn thành vượt mức Dự toán tổng thu NSNN được Bộ Tài chính giao năm 2023 là 10.629 tỷ đồng; tổng thu trừ tiền sử dụng đất là 7.059 tỷ đồng, trong đó khu vực CTN-NQD là 2.650 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh đã triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm và 10 giải pháp thực hiện trong toàn ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, đóng góp quan trọng của toàn ngành Thuế đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022; đồng thời, thay mặt UBND tỉnh, cảm ơn và tri ân sự tâm huyết xây dựng và phát triển doanh nghiệp, sự đóng góp vào ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh tỉnh nhà. Đồng chí mong rằng các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh dưới sự hỗ trợ, định hướng của chính quyền, chủ động, trách nhiệm đóng thuế để tỉnh có nguồn thu phục vụ cho an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Năm 2023, dự báo sẽ hết sức khó khăn, nguy cơ về một cuộc suy thoái về kinh tế đã hiện hữu, cộng đồng doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn về vốn, gánh nặng về chi phí và khan hiếm thị trường đầu ra. Theo đó, Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ giảm, giãn, gia hạn thuế, phí để trợ giúp doanh nghiệp; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Thuế tiếp tục ứng dụng tối đa Công nghệ thông tin, đảm bảo cơ sở dữ liệu để phục vụ quản lý và thu thuế; link hóa đơn điện tử và các tài khoản; phải biết phân tích dữ liệu để nắm chắc tình hình, từ đó đề ra các quyết định đúng đắn, hiệu quả cho từng lĩnh vực. Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nuôi dưỡng nguồn thu, ổn định lâu dài bền vững; duy trì theo đúng quan điểm “thu đúng - thu đủ- thu thuế văn minh”. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các sắc thuế, nguồn thu theo hướng phòng ngừa là chính, khi các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cố tình dây dưa, trốn thuế mới tính đến các biện pháp tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị ngành Thuế tỉnh cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ thuế hội đủ 04 Trụ cột: “Đạo đức, Trí tuệ, Nghị lực và Kỹ năng”.

Đối với các Doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu làm ăn nghiêm túc, trách nhiệm và tuân thủ pháp luật, trong đó có Luật quản lý thuế; đồng thời nghiên cứu định hướng phát triển của tỉnh để tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn cũng giao các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải luôn xem công tác Thuế là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành, của đơn vị, của địa phương mình; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành bằng chỉ số phát triển KT-XH; tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách ổn định; quan tâm phối hợp cung cấp thông tin kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngành Thuế thu đạt và vượt chỉ tiêu đã được HĐND và UBND tỉnh giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng Bằng khen cho các Doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong công tác thuế năm 2022.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 6 sở, ngành; 9 huyện, thị xã, thành phố; 5 đơn vị trực thuộc Cục Thuế tỉnh và 15 doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác thuế năm 2022. Cục Thuế tỉnh cũng tặng Giấy khen cho 26 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ thuế.


Tác giả: Thùy Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật