A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024” khu vực Trung bộ

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 13/9, tại Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Y tế tổ chức Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024” khu vực Trung Bộ. Tham gia cuộc thi có 5 đội thi bao gồm các cán bộ đang trực tiếp làm việc tại tuyến y tế cơ sở của các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Quang cảnh diễn ra Cuộc thi.

Tham dự Cuộc thi có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024", cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị đồng hành với cuộc thi.

Về phía tỉnh có đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu chào mừng Cuộc thi.

Phát biểu chào mừng Cuộc thi, đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, hệ thống y tế cơ sở của tỉnh Bình Định đã có nhiều tiến bộ rõ rệt, đặc biệt là trong việc củng cố, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động; được quan tâm đầu tư nâng cấp cả cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nguồn nhân lực, bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện vai trò, sứ mệnh của mình, đáp ứng yêu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân trong tỉnh. Vai trò của Y tế cơ sở không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu mà còn là cầu nối giữa cộng đồng và các dịch vụ y tế chuyên sâu hơn. Y tế cơ sở đóng vai trò thiết yếu trong việc phát hiện, theo dõi và quản lý các bệnh lý thông thường, tư vấn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo cho mọi người dân, nhất là những người sống ở vùng sâu, vùng xa, được tiếp cận với các dịch vụ y tế cơ bản. Các nhân viên y tế cơ sở là những người đầu tiên tiếp cận và chăm sóc người bệnh, họ không chỉ điều trị mà còn tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sức khỏe, góp phần quan trọng vào việc xây dựng “một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh: “Cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024” là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ đối với ngành Y tế của tỉnh Bình Định mà còn đối với toàn bộ hệ thống y tế cơ sở trên khắp cả nước. Sự hiện diện của các bạn cán bộ y tế cơ sở 5 tỉnh hôm nay là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm cao cả đối với nghề y - một nghề mà toàn xã hội luôn trân trọng và đề cao. Cuộc thi lần này cũng là sự khích lệ, thúc đẩy rất lớn đối với ngành y tế tỉnh Bình Định trong việc nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.”

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Cuộc thi.

Phát biểu tại Cuộc thi, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao những đóng góp xuất sắc của các đội thi trong các phần thi mang tính nghệ thuật bày tỏ lòng tự hào đối với những đóng góp của ngành y tế trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, chia sẻ kiến thức và tư vấn cho người dân cách thức tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”. Bên cạnh đó, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cũng đánh giá cao sự nghiêm túc trong việc triển khai tập luyện và tích cực tham gia cuộc thi của 5 tỉnh. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng chính quyền và ngành y tế các tỉnh trong khu vực đã không ngừng nỗ lực vì hoạt động chung của ngành nhằm góp phần đẩy mạnh công tác y tế cơ sở, trong đó có hoạt động truyền thông - giáo dục sức khỏe.

“Y tế cơ sở giỏi năm 2024” là cuộc thi dành cho cán bộ y tế tuyến cơ sở nhằm hưởng ứng Chỉ thị số 25 CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới, trong đó nêu rõ “Mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe”.  

Phần thi Chào hỏi đến từ đội thi tỉnh Quảng Ngãi.

Phần thi Tiểu phẩm của đội thi tỉnh Bình Định.

Tại Cuộc thi hôm nay, các đội thi đã trải qua 3 phần thi Chào hỏi, Kiến thức và Tiểu phẩm Tài năng giới thiệu về những thành quả của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tuyến cơ sở của địa phương mình; kiến thức về hoạt động y tế ở tuyến cơ sở và các tiểu phẩm truyền thông giúp cộng đồng nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe. Các vấn đề thời sự như chống nạn tảo hôn, bài trừ hủ tục đối với phụ nữ sinh nở tại địa bàn của bà con dân tộc thiểu số; phòng, chống tác hại thuốc lá; quản lý bệnh không lây nhiễm… được các đội thi xây dựng thành các tiểu phẩm truyền thông hấp dẫn thông qua các hình thức văn hóa dân gian của địa phương như hò, vè, ca bài chòi, ca cải lương, múa Chăm …  

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế trao giải Nhất cho đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Bình Định.

Ban Tổ chức đã trao các giải thưởng như sau: Giải Nhất thuộc về đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Bình Định; Giải Nhì thuộc về đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Phú Yên. Giải Ba thuộc về đội thi Y tế cơ sở giỏi tỉnh Quảng Ngãi; Giải Khuyến khích thuộc về đội thi Y tế cơ sở giỏi các tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, BTC cũng đã trao các giải thưởng phụ gồm: Giải Màn Chào hỏi hay nhất thuộc về Đội Quảng Ngãi; Giải Tiểu phẩm tài năng hay nhất thuộc về Đội Bình Định; Giải Trang phục đẹp nhất thuộc về Đội Ninh Thuận; Giải Nữ diễn viên xuất sắc thuộc về bà Kim Ngân (Phú Yên); Giải Nam diễn viên xuất sắc thuộc về ông Võ Tấn Định (Bình Định).


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật