A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 9/9, tại Trụ sở UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã chủ trì hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2024.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính UBND tỉnh

Báo cáo tại hội nghị đánh giá, tình hình KT-XH của tỉnh trong tháng 8 tiếp tục phát triển trên hầu hết các lĩnh vực. Ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương tập trung thu hoạch lúa vụ Thu và sản xuất vụ mùa, phát triển đàn vật nuôi gắn với công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; thực hiện các giải pháp cấp bách về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU). Trong tháng 8/2024, huyện Tây Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Như vậy, đến nay, tỉnh Bình Định có 6/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới, đạt tỷ lệ 54,5%.

Lĩnh vực công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2024 ước tăng 9,9% so với cùng kỳ; Tính chung qua 8 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 9,49% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại dịch vụ, du lịch tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế trong 8 tháng qua. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước đạt 10.635,9  tỷ đồng, tăng 20,4 % so với cùng kỳ. Trong tháng, Bình Định đón gần 896.500 lượt khách du lịch, tăng 72,1% so với cùng kỳ năm 2023. Luỹ kế qua 8 tháng năm 2024, khách tham quan, du lịch đến Bình Định đạt trên 7.577.000 lượt, tăng 94,4% so với cùng kỳ và đạt 137% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu ngân sách nhà nước từ đầu năm đến cuối tháng 8 đạt 9.236,4 tỷ đồng, đạt 61,6% dự toán năm, tăng 29,7% so với cùng kỳ.

Công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được quan tâm, đôn đốc. Giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý đến ngày 28/8/2024 được hơn 5.063 tỷ đồng, đạt gần 64,4% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Cùng với đó, chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên. Tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đã khai giảng năm học mới với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đảm bảo. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống Nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển.

Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu sở, ngành, địa phương

Trên cơ sở nội dung báo cáo, tại hội nghị các đại biểu cũng đã tập trung đánh giá, phân tích làm rõ thêm những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tháng 9 và những tháng cuối năm 2024. Trong đó, nội dung được tập trung thảo luận là việc triển khai các phương án, biện pháp để chủ động ứng phó thiên tai khi mùa mưa bão đang đến gần trong bối cảnh bão số 3 gây ra những hậu quả kinh hoàng tại các tỉnh thành miền Bắc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 8/2024 tiếp tục đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó có nhiều lĩnh vực đạt kết quả nổi bật. Đây là minh chứng cho sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, quyết liệt, có hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự chung sức đồng lòng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, kết quả phát triển KT-XH cả năm 2024 sẽ đạt những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế được nêu trong báo cáo và qua thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành, địa phương “năng động” hơn nữa trong thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, cải cách thủ tục hành chính, thực thi đạo đức công vụ, xây dựng bộ máy chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở phải sát dân, gần dân, tạo niềm tin cho nhân dân, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9 và các tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT-XH đã được UBND tỉnh giao và có giải pháp quyết liệt, cụ thể, hiệu quả để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, mục tiêu này. Bên cạnh đó, cần tính toán, xây dựng các mục tiêu, kế hoạch phát triển của năm 2025 và các năm tiếp theo. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng các địa phương; tập trung rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đi vào cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT, các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương chủ động kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai kịp thời công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo kế hoạch, trong đó lưu ý phương án sơ tán dân ở vùng ngập lụt, sạt lở núi, sạt lở bờ biển, công tác chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ. Sở Giao thông Vận tải rà soát lại các công trình cầu cống, đường giao thông để có cảnh báo kịp thời; Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát các công trình đang xây dựng, các trạm phát sóng di dộng trên các toà nhà, cần cẩu tại các công trình cao tầng, hướng dẫn người dân các tiêu chuẩn xây dựng những ngôi nhà có khả năng chống chịu với thiên tai ngày càng khốc liệt.

Các cấp, cách ngành tiếp tục tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, nắm bắt được tình hình sản xuất kinh doanh, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động và kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án lớn sớm hoàn thành và đi vào hoạt động, tạo ra giá trị mới về sản xuất công nghiệp. Tiếp tục triển khai các hoạt động văn hoá, thể thao, lễ hội để quảng bá, thu hút khách du lịch đến tỉnh. Đặc biệt, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, công bố các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch tại tỉnh để tạo niềm tin, an tâm của du khách khi đến với tỉnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng trong Khu Kinh tế, tăng cường chống lấn chiếm đất đai, rà soát, hỗ trợ kịp thời các dự án đang đầu tư và đề xuất biện pháp xử lý đối với các dự án chậm triển khai…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Chủ đầu tư, các địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, nhất là với 3 chương trình mục tiêu Quốc gia; tập trung thực hiện đạt kết quả các mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh…/.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật