|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung lần thứ 232 (1792-2024)

(binhdinh.go.vn) - Sáng ngày 01/9 (nhằm ngày 29/7 âm lịch) tại Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung- Nguyễn Huệ lần thứ 232 (1972-2024).

Dự lễ giỗ về phía Trung ương có các đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông. Về phía tỉnh Bình Định, dự lễ có các đồng chí Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí Nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các sở, ban ngành, địa phương và huyện Tây Sơn, các đoàn khách mời đến từ thành phố Hà Nội, các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang cùng đông đảo người dân và du khách. 

Đoàn đại biểu Trung ương và lãnh đạo tỉnh dâng hoa Tượng đài Hoàng đế Quang Trung

Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung được tiến hành theo nghi thức cúng tế truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trong không khí trang nghiêm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng người dân và du khách đã dâng hoa tại Tượng đài Hoàng đế Quang Trung và Lễ dâng hương, Lễ giỗ tại Điện thờ Tây Sơn Tam kiệt, để tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của vị anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Đoàn đại biểu Trung ương và lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức dâng hương trước lư hương lớn tại sân Đền thờ

Phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn vào nửa cuối thế kỷ thứ 18 gắn liền với sự nghiệp của 3 anh em nhà Tây Sơn: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ. Tiêu biểu là Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, vị lãnh đạo kiệt xuất, trí dũng song toàn, người đã đưa phong trào Tây Sơn từ cuộc khởi nghĩa nông dân trở thành phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đại biểu Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành, dự lễ tưởng niệm 232 năm Ngày mất của Hoàng đế Quang Trung trước nhà Thượng điện

Hoàng đế Quang Trung- Nguyễn Huệ, người anh hùng dân tộc, một thiên tài quân sự, một tướng lĩnh tài ba bách chiến, bách thắng đã đánh đổ các thế lực phong kiến cát cứ, xóa bỏ ranh giới Sông Gianh chia cắt đất nước trên 200 năm, quét sạch 5 vạn quân Xiêm với chiến công Rạch Gầm - Xoài Mút vang dội và đỉnh cao là chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử năm Kỷ Dậu 1789, đánh tan 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc.

Các cụ trong Ban nghi lễ làng Kiên Mỹ thực hiện nghi thức cúng Vua Quang Trung theo nghi thức truyền thống

Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ không chỉ là nhà quân sự thiên tài mà còn là nhà chính trị lỗi lạc với nhiều chính sách chiêu hiền, đãi sĩ, thu phục nhân tâm, bang giao hữu nghị với các nước láng giềng trong công cuộc xây dựng đất nước. Vị anh hùng "áo vải cờ đào" từng đánh Nam, dẹp Bắc đã băng hà vào ngày 29 tháng 7 năm Nhâm Tý 1792, để lại biết bao hoài bão, ước mơ còn dang dở. Cuộc đời của Quang Trung - Nguyễn Huệ chỉ có 39 mùa xuân nhưng ông đã cống hiến tất cả tâm hồn, trí tuệ, tài năng, nghị lực của mình cho cuộc đấu tranh vì độc lập của dân tộc.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng đọc văn tế và dâng hương

Hàng năm đến ngày 29 tháng 7 Âm lịch, lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung được tỉnh Bình Định long trọng tổ chức tại Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt. Đây là dịp để cán bộ, người dân trong và ngoài tỉnh đến dâng hoa, thắp nén hương thơm tưởng nhớ, tôn vinh công lao to lớn của người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dâng hương 

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân dâng hương 

Thứ trưởng Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông dâng hương

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh dâng hương

Lễ giỗ nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, ôn lại truyền thống quật khởi hào hùng của phong trào nông dân Tây Sơn và tinh thần bách chiến, bách thắng của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương và các đoàn khách mời dâng hương


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật