A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ trên đất Võ

Tối 2.9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn) diễn ra chương trình trình diễn “Tinh hoa võ thuật quốc tế”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” do Bộ VH-TT&DL phối hợp UBND tỉnh tổ chức tại Bình Định từ ngày 2 - 4.9.

Tiết mục trống hội và biểu diễn võ Tây Sơn Bình Định do đoàn võ cổ truyền Bình Định trình diễn.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đại biểu tham dự chương trình trình diễn “Tinh hoa võ thuật quốc tế”.

Dự khai mạc còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và lãnh đạo ngoài tỉnh; đại biểu các đơn vị thuộc Bộ VH-TT&DL và các sở, ban, ngành; các tổ chức, hiệp hội, đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh trong và ngoài nước…

Võ thuật là một trong những môn thể thao đóng góp hữu hiệu cho các hoạt động ngoại giao văn hóa để tạo nên “sức mạnh mềm” của quốc gia trên trường quốc tế. Nét đẹp của võ thuật không chỉ nằm trong sức mạnh vũ khí mà còn trong sự ảo diệu của các động tác và tinh thần sâu sắc mà nó đại diện. Mỗi trường phái võ thuật trên thế giới đều có những nét đặc trưng, độc đáo riêng. Đây là nguồn tài nguyên, tài sản của cộng đồng vừa góp phần làm giàu bản sắc văn hóa quốc gia, dân tộc vừa đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới. Bên cạnh đó, võ thuật còn là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm điện ảnh. Những tinh hoa võ học được tái hiện, khắc họa sống động trên màn ảnh rộng đã góp phần quảng bá, tác động tích cực đến sự phát triển văn hóa và du lịch của quốc gia và địa phương.

Biểu diễn võ thuật pencak silat do VĐV đội tuyển Việt Nam thể hiện.

Màn đồng diễn muay boran có sự góp mặt của Nguyễn Trần Duy Nhất - một biểu tượng muay Thái tại Việt Nam. Võ cổ truyền Muay boran được hình thành tại xứ sở chùa Vàng. Đây là một bộ môn võ thuật có lịch sử lâu đời và phong phú, với nhiều đặc điểm và kỹ thuật đặc biệt. Muay boran chú trọng vào kỹ thuật mà còn nhấn mạnh triết lý võ đạo, bao gồm sự tôn trọng, lòng dũng cảm, và tinh thần kiên nhẫn.

Phát biểu tại khai mạc, đồng chí Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình cho biết: Võ cổ truyền Việt Nam là di sản văn hoá truyền thống của người Việt và được lưu truyền qua nhiều thế hệ trong trường kỳ lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc.Ẩn sâu trong võ cổ truyền chính là tinh hoa của ngàn năm văn hiến, chứa đựng triết lý võ đạo nhân văn của người Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao hoa và cờ lưu niệm cho các đơn vị, đoàn võ thuật, VĐV, HLV tham gia chương trình.

Trên bước đường hội nhập quốc tế, đến nay, các môn võ cổ truyền Việt Nam đã có phong trào phát triển rộng khắp hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, có cơ hội xuất hiện tại những đấu trường thể thao lớn nhất khu vực như: ASIAN Beach Games (2015), SEA Games (2011, 2013, 2022, 2023)... Tinh hoa võ Việt đã hấp dẫn hàng triệu võ sinh trên khắp thế giới như một lời giới thiệu về cốt cách, tinh thần thượng võ của người Việt Nam với quốc tế. Riêng về võ Bình Định, trải qua nhiều thế hệ lưu giữ, bồi đắp, nâng tầm, phát triển, lan tỏa rộng khắp, góp phần gìn giữ, tôn vinh các giá trị tinh hoa và là nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Bình Định, ăn sâu vào đời sống tinh thần của người dân như câu hát ca dao Ai về Bình Định mà coi / Con gái Bình Định bỏ roi, đi quyền.

Tiết mục biểu diễn môn wushu do các VĐV đội tuyển Việt Nam trình diễn.

Tại chương trình, khán giả được thưởng ngoạn những chiêu thức uyển chuyển, linh hoạt, đầy tính nghệ thuật và đa dạng phong cách của võ cổ truyền Việt Nam, võ Tây Sơn - Bình Định và một số môn võ khmer, wushu, pencak silat, muay, kickboxing… Đặc biệt hơn, các tiết mục trình diễn, biểu diễn võ thuật có sự kết hợp đặc sắc với âm nhạc, xen kẽ vào đó là tiết mục trình diễn DJ tạo không khí sôi động, hào hứng cho người xem.

Màn thi đấu đối kháng muay giữa 2 võ sĩ Thomas Abati (găng đỏ, Italia) với võ sĩ Nguyễn Bảo Thịnh (găng xanh, Việt Nam).

Chương trình Tinh hoa võ thuật quốc tế gồm hai phần: Phần lễ mở màn với tiết mục Trống hội và biểu diễn võ cổ truyền Tây Sơn - Bình Định; phần hai là chương trình biểu diễn võ thuật, với các tiết mục biểu diễn pencak silat, đồng diễn muay boran, thi đấu đối kháng muay, thi đấu đối kháng kickboxing, biểu diễn đối kháng võ cổ truyền Việt Nam; biểu diễn võ thuật kunkhmer và kun bokator, biểu diễn võ thuật wushu, đồng diễn quyền Tây Sơn - Bình Định, do các võ sĩ, võ sinh trong nước, trong tỉnh Bình Định và quốc tế biểu diễn.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông (ngoài cùng bên phải) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (ngoài cùng bên trái) tặng hoa tặng hoa và phần thưởng cho các võ sĩ tham gia thi đấu.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh giá trị của võ thuật truyền thống của vùng đất Bình Định nổi tiếng với nhiều trường phái võ thuật đặc sắc, đồng thời là nhịp cầu kết nối các võ đường, võ phái trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn, phát huy võ cổ truyền Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng.

Đông đảo khán giả đến xem chương trình.

Sự kiện lần này giới thiệu các giá trị văn hóa, tinh hoa võ thuật Việt Nam và thế giới, vừa là hoạt động thiết thực để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp tục thắp sáng, tôn vinh hào khí Việt Nam, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước, con người và quảng bá những điểm đến Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Định, tới bạn bè quốc tế. Dịp này cũng là cơ hội cho người dân địa phương tham gia, kết nối và gắn bó hơn thông qua các sự kiện võ thuật, từ đó xây dựng tinh thần cộng đồng mạnh mẽ, góp phần vào lợi ích về mặt kinh tế cho địa phương, phát triển du lịch bền vững thông qua việc quảng bá di sản văn hóa độc đáo.

Cùng nhóm bạn đến xem chương trình, em Huỳnh Văn Phát (huyện Phù Mỹ, áo trắng) chia sẻ: Trong dịp lễ này, chúng em cùng nhau đến Quảng trường Nguyễn Tất Thành để xem chương trình. Đây là lần đầu em được đứng ở vị trí gần để tận mắt xem các VĐV trong và ngoài nước trình diễn các môn võ thuật khác nhau, đặc trưng của đất nước đó như muay, pencak silat... Đối với em, chương trình rất đặc sắc và ấn tượng.

Chăm chú theo dõi các tiết mục biểu diễn võ thuật, ông Nguyễn Đình Nghĩa (áo đỏ, ở xã Tây Bình, huyện Tây Sơn) chia sẻ: Tôi đến để cổ vũ con gái Cẩm Nhung - võ sinh của đội tuyển tỉnh biểu diễn võ thuật. Dịp này, tôi được chứng kiến thêm các tiết mục biểu diễn võ thuật rất lôi cuốn, hấp dẫn, đặc biệt là các màn thi đấu đối kháng của các võ sĩ quốc tế và Việt Nam rất đặc sắc.


Tác giả: KIỀU VY - NGUYỄN DŨNG
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật