A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát phải tạo đột phá, tăng tốc phát triển KT-XH trong giai đoạn tới

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 10/9, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Phù Cát về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XXII Đảng bộ huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay và công tác triển khai Chỉ thị số 35, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện. Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND tỉnh, các Ban xây dựng Đảng, các sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo của Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết nhất trí, tranh thủ tối đa các nguồn lực, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội khoá XXII Đảng bộ huyện đạt nhiều kết quả quan trọng. Hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện đạt khá so Nghị quyết. Kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Tốc độ tăng trưởng bình quân 4 năm (2020-2024) ước đạt 15,43%, vượt 0,84% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ tăng trưởng các ngành Công nghiệp-Xây dựng, Thương mại  dịch vụ du lịch đều cao hơn so với Nghị quyết. Đáng chú ý, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển kết cấu hạ tầng được quan tâm chỉ đạo thực hiện, cùng với hạ tầng giao thông, mở rộng không gian đô thị do tỉnh đầu tư, đã mở ra cơ hội, không gian phát triển mới cho địa phương, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Thu nhập bình quân năm 2024 ước đạt 61,4 triệu đồng/người/năm, đạt 94,5% Nghị quyết (Nghị quyết đề ra 65 triệu đồng), tăng 14,6 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa – thông tin, thể dục – thể thao có nhiều tiến bộ. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp; chuyển đổi số đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng hiệu quả, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được tăng cường, dân chủ xã hội được phát huy. Hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền có tiến bộ, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể được nâng lên, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

Đồng chí Đỗ Văn Ngộ, Bí thư Huyện uỷ nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Báo cáo của Huyện uỷ Phù Cát cũng nhìn nhận, kinh tế tuy có phát triển nhưng quy mô còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch đúng hướng nhưng chậm so yêu cầu đề ra; tình trạng tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ vẫn còn xảy ra. Quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường có nơi chưa chặt chẽ; trật tự an toàn xã hội có mặt còn diễn biến phức tạp. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế. Trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện phát biểu 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Phù Cát cũng kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ đầu tư một số công trình giao thông, thuỷ lợi, các công trình văn hoá trên địa bàn.

Tham gia đóng góp ý kiến tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung phân tích các tồn tại, hạn chế, trong triển khai thực hiện Nghị quyết lần thứ XXII đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Đồng thời gợi mở, đóng góp ý kiến để huyện Phù Cát đột phá, tăng tốc phát triển, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, qua rà soát, huyện Phù Cát hoàn toàn có thể hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đề ra. Trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội, ở huyện có sự phối hợp tích cực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, giải phóng mặt bằng, quản lý bảo vệ môi trường tại địa phương và nhấn mạnh yêu cầu các cấp chính quyền của huyện Phù Cát phải cùng vào cuộc để giải quyết những vấn đề người dân, doanh nghiệp đặt ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, huyện Phù Cát có nhiều tiềm năng, lợi thế, cơ hội đột phá, phát triển đều ở các ngành nông nghiệp gắn với chế biến, phát triển công nghiệp, du lịch, logistics và đô thị với không gian có thể phát triển từ phía Nam cảng Đề Gi về thị trấn Cát Tiến đang được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm. Do vậy, việc đầu tiên là huyện Phù Cát phải làm tốt công tác quy hoạch, giữ được diện tích đã quy hoạch, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm; tổ chức quản lý đất đai thật tốt tại những khu vực có hệ thống giao thông thuận lợi đã làm, đảm bảo khi có dự án đăng ký đầu tư sẽ triển khai nhanh chóng. Nhiệm vụ thứ 2 là huyện tiếp tục đầu tư hạ tầng. Trong công tác này, tỉnh và huyện sẽ cùng xem xét, đánh giá các khu vực có tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư, tỉnh sẽ quan tâm, hỗ trợ cho huyện đầu tư hạ tầng bài bản. Liên quan đến nguồn nhân lực, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý lãnh đạo huyện Phù Cát mạnh dạn đề xuất, tính toán phương án xây dựng bộ máy nhân sự có đủ năng lực, quyết tâm để có thể đảm đương thực hiện các “siêu dự án” mang tính đột phá được triển khai trên địa bàn trong thời gian đến.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được sau gần 4 năm triển khai thực Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phù Cát lần thứ XXII, trong đó có nhiều điểm sáng như quy mô nền kinh tế của huyện vươn lên đứng thứ 4 trong 11 huyện, thị, thành phố; nhiều vùng quê khó khăn của huyện đã vươn mình, phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế được đầu tư mở rộng, mở ra nhiều không gian, cơ hội phát triển cho tương lai.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ, Phù Cát có rất nhiều tiềm năng, lợi thế, cơ hội phát triển trong những năm tới đây và cũng là địa phương có đầy đủ điều kiện thực hiện 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh gồm: Công nghiệp, du lịch, dịch vụ cảng và logistics, phát triển nông - lâm nghiệp - thủy sản dựa trên công nghệ cao, phát triển kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Để tạo bước đột phá, tăng tốc phát triển trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền huyện phải xác định rõ vị trí, lợi thế, tiềm năng, tài nguyên của huyện để xây dựng chương trình hành động, nhiệm vụ, lộ trình triển khai cụ thể.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Ban Thường vụ Huyện uỷ Phù Cát phải tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, chống lấn chiếm đất đai, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo, đặc biệt là yêu cầu phải tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực trình độ đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu thực tế.

Về nhiệm vụ từ nay đến hết nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Hồ Quốc Dũng yêu cầu Huyện uỷ Phù Cát rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ huyện đề ra, có giải pháp cụ thể, thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu còn chưa đạt hoặc đạt thấp. Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát phải bám sát quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch của tỉnh đã được phê duyệt, ban hành để rà soát lại quy hoạch, cụ thể hóa tại địa phương mình, qua đó khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, giúp Phù Cát tăng tốc, phát triển tương xứng. Đồng thời, huyện tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề của nhà đầu tư...

Đối với công tác xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Huyện uỷ sớm xây dựng lịch trình, kế hoạch cụ thể chuẩn bị Đại hội đảng các cấp tại địa phương, thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội và tập trung cho các nội dung có liên quan. Đồng chí Hồ Quốc Dũng yêu cầu Huyện uỷ Phù Cát phải xem việc thực hiện Chỉ thị 35 ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 105 ngày 08/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” là nhiệm vụ cấp bách, hết sức hệ trọng và phải đảm bảo chặt chẽ ngay từ đầu./.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật