A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Hội thảo Khoa học quốc tế “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ: Kỷ niệm 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 7/8, tại Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn, đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc tế “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ”, nhân kỷ niệm 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam, 10 năm hoạt động của Trung tâm ICISE. Tham dự hội nghị về phía Trung ương có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Phan Thanh Bình, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam; Giáo sư Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp; Giáo sư Gerardus't Hooft (Zê-ra-đút Túp), giải Nobel Vật lý 1999; Giáo sư Đàm Thanh Sơn, Huy chương Dirac 2018.

Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam nhấn mạnh: Hội nghị “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ” là nơi tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu trẻ tham gia, cung cấp cho họ cơ hội trình bày các ý tưởng và tham gia vào các cuộc thảo luận với các nhà khoa học đã thành đạt trong lĩnh vực, từ đó, tạo điều kiện và cơ hội hợp tác khoa học và phát triển cho các nhà khoa học trẻ trong cộng đồng khoa học cơ bản để trao đổi kiến thức và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Vật lý Hạt và Thiên văn học. Bên cạnh đó, hội nghị là hoạt động đánh dấu hành trình 30 năm của Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam trong việc thúc đẩy sự trao đổi khoa học giữa Việt Nam và cộng đồng khoa học quốc tế.

GS Trần Thanh Vân phát biểu khai mạc hội nghị khoa học quốc tế “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ” 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá sự có mặt của các nhà khoa học quốc tế, đặc biệt là các giáo sư đoạt giải Nobel, cho thấy sự tâm huyết và nhiệt tình của các nhà khoa học quốc tế đối với Việt Nam. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến sự phát triển của khoa học cơ bản vì nó là nền tảng của khoa học và công nghệ. ICISE là mô hình đặc thù, chưa từng có tiền lệ, được thiết lập nhằm gánh vác sứ mệnh kết nối hợp tác, hỗ trợ, đóng góp cho sự phát triển khoa học - giáo dục bậc cao của Việt Nam do tổ chức phi chính phủ, hoạt động phi lợi nhuận Gặp gỡ Việt Nam khởi xướng từ năm 1993 đến nay. Gặp gỡ Việt Nam ra đời tại Pháp, là “con đẻ” của nhà vật lý lý thuyết Trần Thanh Vân, trên cơ sở kinh nghiệm, thành công của các kỳ Gặp gỡ Moriond, Gặp gỡ Blois trước đó. Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ hy vọng các nhà khoa học sẽ tìm ra các giải pháp để làm sao khoa học đóng góp nhiều nhất cho phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, mong các nhà khoa học quốc tế có thể đưa ra nhiều gợi ý cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý về cách thức, lộ trình và những kinh nghiệm quý báu của các nước phát triển cho Việt Nam về phát triển và phát triển bền vững.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt hy vọng các nhà khoa học quốc tế sẽ có nhiều gợi ý cũng như chia sẻ kinh nghiệm quý báu để Việt Nam có thể xây dựng lộ trình, chính sách phát triển hơn nữa lĩnh vực này.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Bình Định là mảnh đất hiếu học, trọng nhân nghĩa, yêu mến khoa học và tôn trọng tri thức. Việc xây dựng Bình Định trở thành một điểm đến của các nhà khoa học luôn được tỉnh quan tâm và coi là hướng đi mới trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Để khoa học và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng, tỉnh Bình Định đang khẩn trương triển khai xây dựng Khu đô thị khoa học Quy Hòa, với mục tiêu đưa Quy Nhơn trở thành một thành phố khoa học-giáo dục đặc trưng của cả nước. Hiện nay đã có các dự án đi vào hoạt động như: Dự án Công viên sáng tạo TMA; Dự án Công viên phần mềm của Công ty TNHH Phần mềm FPT; Khu Tổ hợp Không gian khoa học với nhà mô hình vũ trụ, Trạm quan sát thiên văn phổ thông và khu thiếu nhi. Trong tương lai, hứa hẹn sẽ có nhiều dự án khoa học và công nghệ tại đây. Thông qua các hoạt động của Hội gặp gỡ Việt Nam và các sự kiện khoa học tại Trung tâm ICISE đã góp phần quảng bá và tạo hiệu ứng, đưa vị thế của Việt Nam ngày càng được biết đến trên trường quốc tế về lĩnh vực khoa học và giáo dục bậc cao.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tin tưởng trong tương lai không xa, Bình Định sẽ trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà khoa học trong nước và quốc tế

Chính thức hoạt động từ ngày 12/8/2013, ICISE được bảo trợ bởi một hội đồng cấp cao bao gồm 8 nhà khoa học đạt giải Nobel danh giá. Trong 10 năm, Trung tâm đã tổ chức gần 150 hội nghị khoa học quốc tế chất lượng cao và hơn 45 trường học khoa học chuyên đề với sự tham dự của gần 10.000 nhà khoa học đến từ 35 quốc gia, vũng lãnh thổ, trong đó có 18 giáo sư đạt giải Nobel, 2 giáo sư đạt giải Fields toán học, 2 giáo sư đạt giải Kavli (giải thưởng cao nhất lĩnh vực thiên văn học), 1 giáo sư đạt giải Shaw (được xem là Nobel Phương Đông), 3 giáo sư giải Dirac, 1 giáo sư giải Kalinga và Cino Delduca (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Pháp) cùng nhiều nhà khoa học danh tiếng khác.

Đối với Hội nghị lần này sẽ có 31 phiên họp với các phiên toàn thể và các phiên chuyên đề chuyên sâu về Vật lý thiên văn, Vật lý năng lượng cao với gần 200 nhà khoa học tham dự. Bên cạnh các hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế đỉnh cao, Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam còn tổ chức các buổi thuyết trình khoa học đại chúng dành cho học sinh, sinh viên, công chúng yêu khoa học ở Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; các buổi giao lưu trực tuyến hoặc trực tiếp với những chủ nhân giải Nobel và học sinh, sinh viên ưu tú Việt Nam đạt giải Olympic quốc tế các môn Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (bìa trái) và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bìa phải) tặng Bằng khen cho vợ chồng GS Trần Thanh Vân

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) và giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, ghi nhận công lao đóng góp đối với tỉnh Bình Định trong 10 năm hoạt động của Trung tâm khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE). Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và GS Trần Thanh Vân,  GS Gerard t’Hooft (Nobel Vật lý 1999, cũng đã trồng cây lưu niệm tại vườn cây Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE).


Tác giả: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật