A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 6/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Cộng hòa Pháp (12/4/1973 - 12/4/2023) và 10 năm hai nước thiết lập đối tác chiến lược (2013 - 2023). 

Đến dự buổi gặp mặt có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang; GS. Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam; GS. Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em tại Pháp; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; cùng đông đảo các em học sinh, sinh viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và Trường Đại học Quy Nhơn.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt

Trong không khí ấm áp của buổi họp mặt, Ông Mai Thanh Thắng - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phát biểu ôn lại quá trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định với các đối tác Pháp nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp. Trải qua 50 năm, mối quan hệ Việt Nam – Pháp trên các lĩnh vực cả trong lịch sử và hiện tại đạt được sự phát triển vượt bậc trên tinh thần khép lại quá khứ, hướng đến tương lai. Đó là sự cùng nỗ lực của cả 2 đất nước Việt – Pháp để xây dựng nên mối quan hệ chính trị tin cậy, quan hệ kinh tế năng động hiệu quả; hợp tác khoa học – kỹ thuật sâu rộng và toàn diện; quan hệ giao lưu văn hóa phong phú, đa dạng.

Về lĩnh vực kinh tế, Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam là nước thứ 2 trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á; kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Pháp đã tăng hơn 3 lần từ 1,6 tỉ USD (năm 2029) lên 5,3 tỉ USD (2019). Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Đức, Hà Lan và Anh).

Bên cạnh đó, Hợp tác Giáo dục và đào tạo giữa 2 nước hình thành và phát triển từ đầu những năm 1980. Pháp luôn coi Giáo dục & Đào tạo là mục tiêu ưu tiên trong hoạt động hợp tác của mình tại Việt Nam. Số lượng sinh viên Việt Nam du học Pháp tăng khoảng 40% trong vòng 10 năm qua và hiện có hơn 10.000 sinh viên. Số lượng Sinh viên Việt Nam du học Pháp lớn thứ 3 trên thế giới….

Cùng với đó, Y tế là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa 02 nước, với gần 3000 Bác sĩ Việt Nam được thực tập tại các Bệnh viện Pháp hợp tác giữa Viên Pasteur Paris và các viện Pasteur Việt Nam rất được chú trọng…

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Mai Thanh Thắng cho biết quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Định và cộng hòa Pháp trong thời gian qua cũng ngày càng phát triển tích cực, Bình Định nhận được nhiều dự án viện trợ của Pháp trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học, an sinh xã hội, đặc biệt là 2 Dự án: “Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành” tại Thành phố Quy Nhơn do Giáo sư Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam) và Giáo sư Lê Kim Ngọc sáng lập cùng với Trung tâm Khám phá khoa học đã được đưa vào hoạt động và thu hút rất nhiều sự quan tâm của mọi người trong tỉnh cũng như du khách cả nước. Đây được xem là điểm sáng và là biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác Việt – Pháp trên lĩnh vực khoa học. Ông rất mong tiếp tục nhận được sự đóng góp, hợp tác hiệu quả trong thời gian tới để tô đẹp thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam – Pháp nói chung và Bình Định với Cộng hòa Pháp nói riêng ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả.

Quang cảnh buổi gặp mặt

Dịp này, các đại biểu đã trình bày các tham luận về sự giao lưu lịch sử, văn hóa, nhân dân… giữa hai quốc gia Việt Nam – Pháp.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật