A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cụm Thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung sơ kết giao ước thi đua 6 tháng đầu năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 28/7, tại tỉnh Lâm Đồng, Cụm Thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung gồm 10 tỉnh: Bình Định (Cụm trưởng), Lâm Đồng (Cụm phó), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị sơ kết giao ước thi đua 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Tham dự Hội nghị có đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của 10 tỉnh trong Cụm thi đua. Đồng chí Lâm Hải Giang - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và đồng chí Võ Ngọc Hiệp - UVBTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VKT

Thay mặt Cụm trưởng Cụm thi đua, đồng chí Lâm Hải Giang - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã phát biểu khai mạc tại hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; sự nỗ lực phấn đấu của các tỉnh trong Cụm thi đua, các phong trào thi đua yêu nước đã được phát động kịp thời, đồng bộ, sâu rộng, thiết thực. Các tỉnh đã bám sát tình hình thực tiễn của địa phương mình đã phát động các phong trào thi đua lao động, sáng tạo; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của địa phương và các phong trào do Thủ tướng Chính phủ phát động, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình của các tập thể, cá nhân trong lao động, sản xuất, học tập và công tác… tạo được sự lan tỏa, khích lệ tinh thần thi đua yêu nước của mỗi đơn vị, cá nhân trong toàn Cụm thi đua.

Các phong trào thi đua yêu nước góp phần tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong Cụm thi đua. Tốc độ tăng trưởng kinh tế một số tỉnh đạt khá, GRDP một số tỉnh tăng cao so với cùng kỳ như: Khánh Hòa tăng 7,86, Bình Định tăng 6,46%, Phú Yên tăng 6,9%, Gia Lai tăng 5,54%, Đăk Nông tăng 5,23%... Nhiều tỉnh thu ngân sách đạt trên 50% kế hoạch năm như: Khánh Hòa 50,1%, Gia Lai 53%, Lâm Đồng 50%…; nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, thương mại, dịch vụ các tỉnh có bước tăng trưởng khá, nhất là ngành du lịch tăng trưởng nhanh. Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã góp phần rất lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đến nay, toàn Cụm đã có 758/1.224 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 61,93%; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện; giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy.

Các hoạt động văn hóa ở các tỉnh trong Cụm thi đua được tổ chức trang trọng, hiệu quả; tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia tăng, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao; chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân được nâng cao, tỉ lệ số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo; hoạt động dạy nghề, giải quyết việc làm được quan tâm; hoạt động khoa học  - công nghệ và thông tin truyền thông, chuyển đổi số có sự chuyển biến, thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; quốc phòng an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các tỉnh có những chuyển biến tích cực, đến nay, các tỉnh đều thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VKT

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các phong trào thi đua yêu nước các tỉnh trong Cụm thi đua vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức phong trào thi đua ở một số nơi chưa đi vào chiều sâu, còn chung chung, chưa sát với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; việc kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực các phong trào thi đua chưa được chú trọng, nhất là các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề; chất lượng khen thưởng một số cơ quan, đơn vị, địa phương không cao, công tác phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức; khen thưởng đột xuất chưa nhiều; tỷ lệ đề nghị khen cho cấp lãnh đạo, quản lý ở một số nơi còn nhiều…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, thống nhất một số nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; giới thiệu về các mô hình mới, những cách làm hay, cách làm sáng tạo để các đơn vị nghiên cứu, học tập, áp dụng vào thực tiễn; về đổi mới công tác khen thưởng, chú trọng khen thưởng đối với tập thể nhỏ, lao động nữ, người trực tiếp lao động, sản xuất, học tập, vùng sâu, vùng xa; về các biện pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai Luật Thi đua - Khen thưởng năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành...

Tại Hội nghị, Cụm thi đua đã đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho tỉnh Bình Định và tỉnh Đắk Nông; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh Đắk Lắk - đơn vị Cụm trưởng trong năm 2022 và tỉnh Quảng Ngãi.


Tác giả: LXH

Tin nổi bật Tin nổi bật